Previous Page  33 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 61 Next Page
Page Background

33

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

5. แปลความหมายและตรวจสอบว่าค�

ำตอบที่ได้นั้นท�

ำให้

ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ที่สร้างสอดคล้องกับความเป็นจริง

หรือไม่ เช่น จ�

ำนวนของบัตรควรเป็นจ�

ำนวนเต็มบวก ทั้งนี้

อาจเปลี่ยนแปลงสมมติฐานของตัวแบบ เช่น ถ้าราคาบัตร

เพิ่มขึ้นหรือบัตรมีราคาไม่เท่ากัน จะเกิดการเปลี่ยนแปลง

หรือต้องปรับเปลี่ยนตัวแบบอย่างไรบ้าง

จากขั้นตอน 1–5 ของการสร้างตัวแบบเชิง

คณิตศาสตร์จากปัญหางานคืนสู่เหย้านั้น จะเห็นได้ว่า

เป็นการเปลี่ยนปัญหาในโลกของชีวิตจริงไปสู่โลกที่ไม่มีตัวตน

นั่นคือ โลกของตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ซึ่งสร้างขึ้นโดย

อาศัยแนวคิดทางคณิตศาสตร์ เช่น ฟังก์ชันและสมการ

จากนั้นอาศัยเทคนิคทางคณิตศาสตร์ช่วยในการค�

ำนวณ

เพื่อหาผลเฉลยของปัญหาทางคณิตศาสตร์ ท้ายที่สุดแล้ว

ผู้แก้ปัญหาต้องแปลงผลเฉลยกลับสู่โลกของชีวิตจริง ซึ่ง

จะ เห็นว่ าจุดเริ่มต้ นและจุดสุดท้ ายของการสร้ าง

ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์คือ โลกของชีวิตจริง

ในการสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ที่ใกล้เคียง

และสอดคล้องกับปัญหานั้น ผู้สร้างตัวแบบจะต้องเข้าใจ

สถานการณ์ที่ต้องการแก้ปัญหาอย่างถ่องแท้และเริ่มต้น

อย่างถูกทิศทางจะช่วยให้ผู้สร้างตัวแบบสามารถน�

ำวิธีการ

ทางคณิตศาสตร์มาใช้ในการแก้ปัญหาได้ใกล้เคียงกับ

ความเป็นจริงมากที่สุด

ตัวแปรใดบ้างที่ควรเป็นตัวแปรที่ก�

ำหนดให้ในปัญหานี้

[p , C , F , C

1

, C

2

, …, C

m

เมื่อ m คือของรางวัลชิ้นที่ m]

สิ่งที่ต้องการหาจากปัญหานี้คืออะไร

[ n ที่ท�

ำให้ T > 0 ]

มูลค่าของรางวัลทั้งหมดหาได้อย่างไร

[C = C

1

+ C

2

+ ... + C

m

เมื่อ m คือของรางวัลชิ้นที่ m]

เงินที่ได้จากการขายบัตรหาได้อย่างไร

[np]

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดหาได้อย่างไร

[C + F]

ก�

ำไรจากการขายบัตรคืนสู่เหย้าหาได้อย่างไร

[ T = np - (C+F)]

ถ้าต้องการให้การจัดงานคืนสู่เหย้าได้ก�

ำไรหมายความว่า

อย่างไร

[T > 0]

จะต้องขายบัตรอย่างน้อยที่สุดกี่ใบจึงจะได้ก�

ำไร

บรรณานุกรม

Ang Keng Cheng. (2001). Teaching Mathematical

Modelling in Singapore Schools.

The Mathematics

Educators. 6,

1. 63-75.

ธีรวัฒน์ นาคะบุตร. (2546).

ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์

(Mathematical Modelling).

นครปฐม: คณะวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยี สถาบันราชภัฏนครปฐม.

n C + F

p

o

o

o

o

o

o

o

o

]

[