

19
ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558
ในโครงการใหม่ชื่อ SERVIR ซึ่งมีโครงการย่อย ๆ หลาย
โครงการที่นักเรียนสามารถมีส่ วนร่ วมในการศึกษา
ผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เก็บข้อมูล
สภาพอากาศ ปริมาณน�้
ำฝน น�้
ำทะเล และการเพิ่มขึ้นของ
ระดับน�้
ำทะเล ข้อมูลที่ตรวจวัดได้จะส่งไปยังคลังข้อมูล และ
ใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ส�
ำหรับผู้สนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน
รัฐบาลนักวิทยาศาสตร์ หรือเกษตรกร เพื่อท�
ำความเข้าใจ
ถึงการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ผู้อ�
ำนวยการองค์การ
นาซ่าได้กล่าวว่าการท�
ำงานวิจัยของนักเรียนที่ได้น�
ำเสนอ
นั้นมีกระบวนการท�
ำงานเช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์ ซึ่ง
สามารถเรียกนักเรียนที่ท�
ำวิจัยว่าเป็น นักวิทยาศาสตร์น้อย
(Junior Scientist) และท่านกล่าวกับนักเรียนได้ประทับใจ
ว่าวันนี้มาพบทุกคนเพื่อบอกให้ทุกคนระลึกไว้ว่าหัวใจของ
การท�
ำงาน คือ “ตั้งใจเรียน มุ่งมั่นกับสิ่งที่ท�
ำ อย่ากลัว
ความล้มเหลว”
กลยุทธ์ที่ท่านใช้ในการบรรยายที่ท�
ำให้เด็กกล้าถามและ
ไม่เบื่อ คือ กติกา “ค�
ำถามทุกค�
ำถามไม่มีค�
ำถามใดเป็น
ค�
ำถามที่โง่” หลังจากนั้นมีค�
ำถามแรกจากนักเรียนว่า “รู้สึก
อย่างไรขณะเดินทางไปในอวกาศ” “ทุกครั้งจะรู้สึกตื่นเต้น
แต่มีเวลาหลายชั่วโมงระหว่างรอการปล่อยยานอวกาศ
ภาพที่ 3 นักเรียนโครงการ GLOBE ระดับประถมศึกษาเล่างาน
วิจัยของตนที่น�
ำเสนอในเวที GLOBE ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาพที่ 2 ผู้อ�
ำนวยการองค์การนาซ่ากับนักเรียนโครงการ
GLOBE ที่เคยเข้าร่วมน�
ำเสนองานวิจัยของตน ณ ประเทศ
สหรัฐอเมริกา
ขณะปล่ อยยานจะรู้ สึกว่ ามันเรียบสงบมาก และ
การเดินทางจากโลกไปอวกาศใช้เวลาเพียง 8 นาทีครึ่งด้วย
ความเร็ว 28,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง”ค�
ำตอบที่ได้สร้าง
ความตื่นเต้ นให้ กับผู้ ฟั ง เพราะมีเสียง เครื่องยนต์
ของกระสวยอวกาศประกอบการบรรยาย
ภาพที่ 4 ผู้อ�
ำนวยการองค์การนาซ่า กับกติกาที่ว่า “ถามค�
ำถาม
และไม่มีค�
ำถามใดที่เป็นค�
ำถามที่โง่”
ท่านกล่าวว่าเมื่อสมัยก่อนนั้นพันธกิจหลักของนาซ่า คือ
การส่งคนไปในอวกาศ และความร่วมมือระหว่างนานาชาติใน
สถานีอวกาศนานาชาติที่มีกว่า 20 ประเทศร่วมโครงการ และ
ความหวังของท่านที่มาบรรยายในวันนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาล
ใจให้เด็กไทยอยากเป็นนักบินอวกาศหรือเป็นส่วนหนึ่งของ
การส่งนักบินไปในอวกาศถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่มีโครงการ
เกี่ยวกับการบินอวกาศก็ตาม นักบินอวกาศก็ใช้เครื่องมือเก็บ
ข้อมูลเช่นเดียวกับนักเรียน GLOBE นักวิทยาศาสตร์
ที่ท�
ำงานที่สถานีอวกาศนานาชาติมาจากประเทศต่าง ๆทั่วโลก
มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งในอนาคตอาจจะมีนักเรียนไทยที่ได้
พบกันวันนี้ไปท�
ำงานในสถานีอวกาศก็อาจเป็นได้
ผู้บรรยายได้เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับกฎของนิวตันใน
การท�
ำงานและใช้ชีวิตในอวกาศ ตัวอย่างเช่น การอยู่ใน
ยานอวกาศ หากออกแรงผลักอีกคน จะเกิดการแยกจากกันทั้ง
ผู้ผลักและผู้ถูกผลัก การขว้างเม็ดช็อกโกแลตให้กระทบกับผนัง
จะเกิดการกระดอนไปมาพร้อมกับน�
ำเสนอด้วยวีดิทัศน์
การด�
ำเนินชีวิตประจ�
ำวันในยานอวกาศ เช่นห้องน�้
ำของ
นักบินอวกาศไม่มีแรงโน้มถ่วง ต้องมีอุปกรณ์ที่ดูดของเสียลงไป
ในโถส้วมเช่นเดียวกับน�้
ำปัสสาวะ นักวิทยาศาสตร์ที่ไปกับ
ยานอวกาศจะเก็บตัวอย่างเลือดของนักบินอวกาศเพื่อดูว่า
การอยู่ในยานอวกาศมีผลต่อเลือดอย่างไร และชี้แจงต่อไปว่า
เวลานี้พันธกิจของนาซ่าคือการเดินทางไปดาวอังคารซึ่งคาดว่า
กว่าที่นักเรียนจะเรียนจบมหาวิทยาลัย นาซ่าก็จะสามารถ
เดินทางไปดาวอังคารได้ การเดินทางในอนาคตจะเดินทางโดย
การบินพาณิชย์ของบริษัทอเมริกัน ซึ่งการที่เราจะเดินทางไป
ดาวอังคารได้นั้นเราต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับดาวอังคารให้
เพียงพอี
ที่ ั
บี่ ั
นุ
ล