Previous Page  19 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 61 Next Page
Page Background

19

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

ในโครงการใหม่ชื่อ SERVIR ซึ่งมีโครงการย่อย ๆ หลาย

โครงการที่นักเรียนสามารถมีส่ วนร่ วมในการศึกษา

ผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เก็บข้อมูล

สภาพอากาศ ปริมาณน�้

ำฝน น�้

ำทะเล และการเพิ่มขึ้นของ

ระดับน�้

ำทะเล ข้อมูลที่ตรวจวัดได้จะส่งไปยังคลังข้อมูล และ

ใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ส�

ำหรับผู้สนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน

รัฐบาลนักวิทยาศาสตร์ หรือเกษตรกร เพื่อท�

ำความเข้าใจ

ถึงการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ผู้อ�

ำนวยการองค์การ

นาซ่าได้กล่าวว่าการท�

ำงานวิจัยของนักเรียนที่ได้น�

ำเสนอ

นั้นมีกระบวนการท�

ำงานเช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์ ซึ่ง

สามารถเรียกนักเรียนที่ท�

ำวิจัยว่าเป็น นักวิทยาศาสตร์น้อย

(Junior Scientist) และท่านกล่าวกับนักเรียนได้ประทับใจ

ว่าวันนี้มาพบทุกคนเพื่อบอกให้ทุกคนระลึกไว้ว่าหัวใจของ

การท�

ำงาน คือ “ตั้งใจเรียน มุ่งมั่นกับสิ่งที่ท�

ำ อย่ากลัว

ความล้มเหลว”

กลยุทธ์ที่ท่านใช้ในการบรรยายที่ท�

ำให้เด็กกล้าถามและ

ไม่เบื่อ คือ กติกา “ค�

ำถามทุกค�

ำถามไม่มีค�

ำถามใดเป็น

ค�

ำถามที่โง่” หลังจากนั้นมีค�

ำถามแรกจากนักเรียนว่า “รู้สึก

อย่างไรขณะเดินทางไปในอวกาศ” “ทุกครั้งจะรู้สึกตื่นเต้น

แต่มีเวลาหลายชั่วโมงระหว่างรอการปล่อยยานอวกาศ

ภาพที่ 3 นักเรียนโครงการ GLOBE ระดับประถมศึกษาเล่างาน

วิจัยของตนที่น�

ำเสนอในเวที GLOBE ประเทศสหรัฐอเมริกา

ภาพที่ 2 ผู้อ�

ำนวยการองค์การนาซ่ากับนักเรียนโครงการ

GLOBE ที่เคยเข้าร่วมน�

ำเสนองานวิจัยของตน ณ ประเทศ

สหรัฐอเมริกา

ขณะปล่ อยยานจะรู้ สึกว่ ามันเรียบสงบมาก และ

การเดินทางจากโลกไปอวกาศใช้เวลาเพียง 8 นาทีครึ่งด้วย

ความเร็ว 28,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง”ค�

ำตอบที่ได้สร้าง

ความตื่นเต้ นให้ กับผู้ ฟั ง เพราะมีเสียง เครื่องยนต์

ของกระสวยอวกาศประกอบการบรรยาย

ภาพที่ 4 ผู้อ�

ำนวยการองค์การนาซ่า กับกติกาที่ว่า “ถามค�

ำถาม

และไม่มีค�

ำถามใดที่เป็นค�

ำถามที่โง่”

ท่านกล่าวว่าเมื่อสมัยก่อนนั้นพันธกิจหลักของนาซ่า คือ

การส่งคนไปในอวกาศ และความร่วมมือระหว่างนานาชาติใน

สถานีอวกาศนานาชาติที่มีกว่า 20 ประเทศร่วมโครงการ และ

ความหวังของท่านที่มาบรรยายในวันนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาล

ใจให้เด็กไทยอยากเป็นนักบินอวกาศหรือเป็นส่วนหนึ่งของ

การส่งนักบินไปในอวกาศถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่มีโครงการ

เกี่ยวกับการบินอวกาศก็ตาม นักบินอวกาศก็ใช้เครื่องมือเก็บ

ข้อมูลเช่นเดียวกับนักเรียน GLOBE นักวิทยาศาสตร์

ที่ท�

ำงานที่สถานีอวกาศนานาชาติมาจากประเทศต่าง ๆทั่วโลก

มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งในอนาคตอาจจะมีนักเรียนไทยที่ได้

พบกันวันนี้ไปท�

ำงานในสถานีอวกาศก็อาจเป็นได้

ผู้บรรยายได้เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับกฎของนิวตันใน

การท�

ำงานและใช้ชีวิตในอวกาศ ตัวอย่างเช่น การอยู่ใน

ยานอวกาศ หากออกแรงผลักอีกคน จะเกิดการแยกจากกันทั้ง

ผู้ผลักและผู้ถูกผลัก การขว้างเม็ดช็อกโกแลตให้กระทบกับผนัง

จะเกิดการกระดอนไปมาพร้อมกับน�

ำเสนอด้วยวีดิทัศน์

การด�

ำเนินชีวิตประจ�

ำวันในยานอวกาศ เช่นห้องน�้

ำของ

นักบินอวกาศไม่มีแรงโน้มถ่วง ต้องมีอุปกรณ์ที่ดูดของเสียลงไป

ในโถส้วมเช่นเดียวกับน�้

ำปัสสาวะ นักวิทยาศาสตร์ที่ไปกับ

ยานอวกาศจะเก็บตัวอย่างเลือดของนักบินอวกาศเพื่อดูว่า

การอยู่ในยานอวกาศมีผลต่อเลือดอย่างไร และชี้แจงต่อไปว่า

เวลานี้พันธกิจของนาซ่าคือการเดินทางไปดาวอังคารซึ่งคาดว่า

กว่าที่นักเรียนจะเรียนจบมหาวิทยาลัย นาซ่าก็จะสามารถ

เดินทางไปดาวอังคารได้ การเดินทางในอนาคตจะเดินทางโดย

การบินพาณิชย์ของบริษัทอเมริกัน ซึ่งการที่เราจะเดินทางไป

ดาวอังคารได้นั้นเราต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับดาวอังคารให้

เพียงพอี

ที่ ั

บี่ ั

นุ