Previous Page  15 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 15 / 61 Next Page
Page Background

15

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

สถาบันส่ ง เ สริมกา รสอนวิทยาศาสตร์ และ

เทคโนโลยี (สสวท.) เห็นถึงความส�

ำคัญดังกล่าวจึงได้ท�

ำงาน

ร่วมกับคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมทั้ง

ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยา Dr. Margaret Whalley จาก

Microbiology in Schools Advisory Committee

(MiSAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ

จุลชีววิทยาในโรงเรียนของสหราชอาณาจักร ในการก�

ำหนด

หัวข้อการเรียนรู้ด้านจุลชีววิทยา ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาตอนต้น

ไปจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อเป็นแนวทาง

ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือให้ผู้สอนสามารถน�

ไปจัดการเรียนการสอนเสริมเพิ่มเติมด้ านจุลชีววิทยา

ได้เหมาะสมกับนักเรียนในแต่ละช่วงชั้น

ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น

แนะน�

ำให้นักเรียน

ได้เรียนรู้ในหัวข้อ

เชื้อโรคและสุขลักษณะ (Germ and hygiene)

นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นเป็นช่วงวัยที่มีโอกาส

เป็นโรคต่าง ๆ ได้ง่ายเนื่องจากยังดูแลสุขลักษณะของตนเอง

ได้ไม่ดี ท�

ำให้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย โดยเฉพาะ

การอยู่รวมกันในโรงเรียน มีโอกาสเกิดการแพร่กระจาย

หรือการติดต่อของโรคต่าง ๆ ได้ง่าย ดังนั้นการเรียนรู้

เกี่ยวกับเชื้อโรคและสุขลักษณะตั้งแต่วัยเด็กจะเป็นการปลูก

ฝังให้มีสุขลักษณะที่ดีและปฏิบัติจนกลายเป็นนิสัย

ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย

แนะน�

ำให้นักเรียน

ได้เรียนรู้ในหัวข้อ

อาหารจากจุลินทรีย์ (Food from microbes)

นักเรียนจะได้เรียนรู้ว่า จุลินทรีย์ทุกชนิดไม่ใช่เชื้อโรค

จุลินทรีย์หลายชนิดมีประโยชน์ใช้ในการท�

ำอาหารหรือ

ใช้ในการผลิตวัตถุดิบในการประกอบอาหารประเภทต่าง ๆ

สนุกกับการเรียนรู้ เรื่องราวของจุลินทรีย์ผ่านทางอาหาร

ที่รับประทาน หรือวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่พบเห็น

ได้ง่ายในห้องครัวหรือร้านค้า นอกจากนี้การเรียนรู้เรื่อง

ดังกล่าวยังช่วยให้เกิดความระมัดระวังในการเลือกอาหาร

รับประทาน แยกแยะอาหารที่เน่าเสียซึ่งเกิดจากจุลินทรีย์

ได้เช่นเดียวกัน

เนื้อหาที่ควรกล่าวถึงพอสังเขปคือ เชื้อโรคพบได้ที่ไหน

เชื้อโรคคืออะไร เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้อย่างไร การป้องกัน

เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายท�

ำได้อย่างไร และท�

ำอย่างไรไม่ให้

เป็นโรค โดยการน�

ำเสนอเนื้อหาควรเน้นเป็นภาพวาดการ์ตูน

ของเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ และภาพการท�

ำกิจกรรมต่าง ๆ

ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับนิสัยสุขลักษณะที่ดี โดยเฉพาะการล้างมือ

ที่ถูกต้องจะเป็นกิจกรรมที่ช่ วยลดการติดต่อและแพร่

กระจายของเชื้อโรคได้ดี