

คณะที่ปรึกษา
ประธานกรรมการ สสวท.
ผู้อำ
�นวยการ สสวท.
บรรณาธิการบริหาร
ธรชญา พันธุนาวนิช
ที่ปรึกษากองบรรณาธิการ
รองผู้อำ
�นวยการ สสวท.
ผู้ช่วยผู้อำ
�นวยการ สสวท.
หัวหน้ากองบรรณาธิการ
พงษเ์ทพ บุญศรีโรจน์
กองบรรณาธิการ
ดร.กุศลิน มุสิกุล
ดร.ชัยวุฒิ เลิศวนสิริวรรณ
ณรงค์ แสงแก้ว
ถนิม ทิพย์ผ่อง
ธันยากานต์ ยืนตระกูลชัย
นวรัตน์ อินทุวงศ์
เบ็ญจวรรณ ศรีเจริญ
ประกายกานต์ ตรีอาภรณ์
ดร.ประสงค์ เมธีพินิตกุล
ปาริฉัตร พวงมณี
พรพจน์ พุฒวันเพ็ญ
ราม ติวารี
ดร.วนิดา ธนประโยชน์ศักดิ์
วราภรณ์ ต.วัฒนผล
สมเกียรติ เพ็ญทอง
สุพจน์ วุฒิโสภณ
ดร.สุพรรณี ชาญประเสริฐ
ดร.สุพัตรา ผาติวิสันติ์
อุปการ จีระพันธุ
ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ
ดร.สมชาติ ไพศาลรัตน์
ดร.อนุชิต อารมณ์สาวะ
นิลุบล กองทอง
รัชนีกร มณีโชติรัตน์
สินีนาฎ ทาบึงกาฬ
ดวงมาลย์ บัวสังข์
สิริมดี นาคสังข์
สุประดิษฐ์ รุ่งศรี
เจ้าของ
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทร. 0-2392-4021 ต่อ 3307 Call Center: 0-2335-5222(ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท.
หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบหรือแอบอ้าง
โดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วย
จักเป็นพระคุณยิ่ง)
วัตถุประสงค์
1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป
2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของสสวท.
3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษา
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุน
การศึกษาของชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับ
ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
จากครูและผู้สนใจทั่วไป
สังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ
เศรษฐกิจ สังคม รวมไปถึงการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าเทคโนโลยีต่างๆ มีการพัฒนาและก้าวเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจ�
ำวัน
เป็นอย่างมาก สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อการเรียนรู้ของเราอย่างเห็นได้ชัด เช่น การติดต่อสื่อสาร
ในระบบ Social Network ที่รวดเร็วและส่งผลต่อการเกิดกระแสต่างๆ มากมาย รวมถึง
การเรียนรู้ที่เท่าทันกันไม่ว่าจะอยู่ซีกโลกไหน ภาพอดีตที่นักเรียนเคยตั้งหน้าตั้งตาท่องจ�
ำ
ก็แทบจะไม่มีให้เห็นกันแล้ว ซึ่งสอดคล้องไปกับนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
ของภาครัฐ
ภายในเล่มท่านจะได้พบกับมุมความคิดของท่านประธานกรรมการ สสวท.
ในเรื่องที่เกี่ยวกับบทบาทของ สสวท. ในแง่มุมต่างๆ และจากนั้นจะพาน้องๆนักเรียนไปเรียนรู้
และท�
ำความเข้าใจกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM education)
ในกิจกรรมของแต่ละช่วงวัยของโรงเรียนต่างๆ ซึ่งสะเต็มศึกษานั้นถือเป็นแนวทาง
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม
และคณิตศาสตร์เข้าด้วยกัน ซึ่งจะท�
ำให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย และสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตจริงได้ อีกทั้งเป็นกิจกรรมที่โรงเรียนสามารถน�
ำมาใช้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
ในการจัดกิจกรรมตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ได้อย่างดี
นอกจากนั้นยังมีเรื่องราวที่มาของคณิตศาสตร์เรื่อง “ความน่าจะเป็นในชีวิตจริง”
กับหลักของความน่าจะเป็นที่มีต้นก�
ำเนิดมาจากการโยนลูกเต๋าเพื่อพนันกันเมื่อกว่า 300 ปี
มาแล้ว
ปิดท้ายด้วย “ภาษาไพทอน” ซึ่งเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูง และเป็น
ซอฟต์แวร์รหัสเปิด หรือที่เรียกว่า opensource software ซึ่งน้องๆ นักเรียนรู้หรือไม่ว่า
ภาษาไพทอนเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมจากคนใช้ทั่วโลก และมีกลุ่มผู้ใช้
จ�
ำนวนมาก ใครที่ยังไม่รู้ก็พลิกไปอ่านด่วน ส่วนเล่มหน้าจะเข้มข้นแค่ไหนต้องคอย
ติดตาม ...สวัสดี
บรรณาธิการบริหาร
เปิดเล่ม
สสวท.
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2559