Table of Contents Table of Contents
Previous Page  10 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 10 / 62 Next Page
Page Background

10

นิตยสาร สสวท

กิจกรรมที่ 2:

บรรทุกสิ่งของได้มากเพียงใด

ในกิจกรรมนี้ นักเรียนต้องบูรณาการความรู้

เรื่อง แรงพยุง ในวิชาวิทยาศาสตร์ เข้ากับความรู้ เรื่อง

การหาปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ ในวิชาคณิตศาสตร์

เพื่อหาว่าขวดพลาสติกทรงกระบอก 1 ขวด สามารถบรรทุก

ดินน�้

ำมันได้มากที่สุดเท่าไรโดยที่ขวดไม่จมน�้

ำ จากนั้น

ท�

ำการทดสอบว่า การลอยและจมน�้

ำของขวดพลาสติก

ที่บรรจุดินน�้

ำมันอยู่ภายในเป็นไปตามที่ค�

ำนวณได้หรือไม่

ซึ่งนักเรียนจะสรุปได้ว่า ขวดพลาสติกทรงกระบอก 1 ขวด

สามารถบรรทุกดินน�้

ำมันที่มีมวลประมาณ 100 กรัมได้

โดยไม่จมน�้

ำ แล้วให้นักเรียนสร้างตารางเปรียบเทียบเพื่อใช้

ในการก�

ำหนดว่า แพที่นักเรียนสร้างโดยใช้ขวดพลาสติก

ทรงกระบอกปริมาตรต่างๆ จะสามารถบรรทุกดินน�้

ำมัน

ที่มีมวลก้อนละ 150 กรัม ได้จ�

ำนวนมากที่สุดเท่าใด โดยที่

ดินน�้

ำมันไม่เปียกและจมน�้

กิจกรรมที่ 2:

บรรทุกสิ่งของได้เท่าใด

กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทั้ง 2 กิจกรรม

มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทบทวนและ

เพิ่มเติมความรู้ที่นักเรียนได้เรียนมาแล้วในชั้นเรียนให้เพียงพอ

ต่อการน�

ำไปใช้แก้ปัญหา และช่วยให้เห็นความเชื่อมโยง

ระหว่ างความรู้ กับการน�

ำไปใช้ ในการแก้ ปัญหาหลัก

ของกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต ซึ่งจะเป็นการท�

ำให้กิจกรรม

นาวาฝ่าวิกฤตไม่เป็นเพียงแค่การลองผิดลองถูกหรือการเล่น

สนุกๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นกิจกรรมที่นักเรียนต้องแก้ปัญหาจาก

การคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจด้วยความรู้และหลักวิชาการ

กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตสามารถน�ไป

จัดการเรียนรู้ได้อย่างไรบ้าง

กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตสามารถน�

ำไปจัดการเรียนรู้

ในชั้นเรียนได้หลากหลายรูปแบบ กิจกรรมทั้งหมดใช้เวลา

ประมาณ 3-4คาบเรียนหรือ150นาที–200นาทีซึ่งระยะเวลา

ทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับระดับการเรียนรู้

ของนักเรียนและระยะเวลาที่มีส�

ำหรับการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้ การน�

ำกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตไปใช้ในชั้นเรียน

อาจท�

ำได้ 4 รูปแบบ ดังนี้