

10
นิตยสาร สสวท
กิจกรรมที่ 2:
บรรทุกสิ่งของได้มากเพียงใด
ในกิจกรรมนี้ นักเรียนต้องบูรณาการความรู้
เรื่อง แรงพยุง ในวิชาวิทยาศาสตร์ เข้ากับความรู้ เรื่อง
การหาปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ ในวิชาคณิตศาสตร์
เพื่อหาว่าขวดพลาสติกทรงกระบอก 1 ขวด สามารถบรรทุก
ดินน�้
ำมันได้มากที่สุดเท่าไรโดยที่ขวดไม่จมน�้
ำ จากนั้น
ท�
ำการทดสอบว่า การลอยและจมน�้
ำของขวดพลาสติก
ที่บรรจุดินน�้
ำมันอยู่ภายในเป็นไปตามที่ค�
ำนวณได้หรือไม่
ซึ่งนักเรียนจะสรุปได้ว่า ขวดพลาสติกทรงกระบอก 1 ขวด
สามารถบรรทุกดินน�้
ำมันที่มีมวลประมาณ 100 กรัมได้
โดยไม่จมน�้
ำ แล้วให้นักเรียนสร้างตารางเปรียบเทียบเพื่อใช้
ในการก�
ำหนดว่า แพที่นักเรียนสร้างโดยใช้ขวดพลาสติก
ทรงกระบอกปริมาตรต่างๆ จะสามารถบรรทุกดินน�้
ำมัน
ที่มีมวลก้อนละ 150 กรัม ได้จ�
ำนวนมากที่สุดเท่าใด โดยที่
ดินน�้
ำมันไม่เปียกและจมน�้
ำ
กิจกรรมที่ 2:
บรรทุกสิ่งของได้เท่าใด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทั้ง 2 กิจกรรม
มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทบทวนและ
เพิ่มเติมความรู้ที่นักเรียนได้เรียนมาแล้วในชั้นเรียนให้เพียงพอ
ต่อการน�
ำไปใช้แก้ปัญหา และช่วยให้เห็นความเชื่อมโยง
ระหว่ างความรู้ กับการน�
ำไปใช้ ในการแก้ ปัญหาหลัก
ของกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต ซึ่งจะเป็นการท�
ำให้กิจกรรม
นาวาฝ่าวิกฤตไม่เป็นเพียงแค่การลองผิดลองถูกหรือการเล่น
สนุกๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นกิจกรรมที่นักเรียนต้องแก้ปัญหาจาก
การคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจด้วยความรู้และหลักวิชาการ
กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตสามารถน�ไป
จัดการเรียนรู้ได้อย่างไรบ้าง
กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตสามารถน�
ำไปจัดการเรียนรู้
ในชั้นเรียนได้หลากหลายรูปแบบ กิจกรรมทั้งหมดใช้เวลา
ประมาณ 3-4คาบเรียนหรือ150นาที–200นาทีซึ่งระยะเวลา
ทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับระดับการเรียนรู้
ของนักเรียนและระยะเวลาที่มีส�
ำหรับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ การน�
ำกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตไปใช้ในชั้นเรียน
อาจท�
ำได้ 4 รูปแบบ ดังนี้