Table of Contents Table of Contents
Previous Page  12 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 12 / 62 Next Page
Page Background

12

นิตยสาร สสวท

บทสรุป

การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาไม่ได้เป็น

เรื่องใหม่ส�

ำหรับครูเลย แต่เป็นเพียงการเรียนรู้แบบบูรณาการ

ที่เน้ นการแก้ ปั ญหาในชีวิตประจ�

ำวันที่เพิ่มเติมด้ วย

กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เพื่อให้สถานการณ์ปัญหา

และการเชื่อมโยงความรู้ในการแก้ปัญหามีความชัดเจน

ท้าทาย และเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการฝึกทักษะ

และความสามารถในการแก้ ปั ญหาและการท�

ำงาน

ร่ วมกันเป็นทีม ผู้ที่ต้องการจะออกแบบกิจกรรมสะเต็ม

จึงสามารถก�

ำหนดสถานการณ์ปัญหาได้จากสิ่งที่อยู่รอบตัว

จากปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจ�

ำวัน จากภูมิปัญญาท้องถิ่น

หรือจากนวัตกรรมต่างๆ ที่อยู่รอบตัว นอกจากนี้การจัด

กิจกรรมสะเต็มในชั้นเรียนก็ไม่จ�

ำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยี

หรือเครื่องมือที่ทันสมัยและซับซ้อนมาเป็นสื่อการเรียนรู้

แต่อาจใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายๆในท้องถิ่นเพราะจุดมุ่งหมาย

หลักของกิจกรรมสะเต็ม คือ การให้นักเรียนได้มีความสุข

และสนุกควบคู่กับการเรียนรู้ ได้เห็นถึงความส�

ำคัญในการเรียน

วิ ช าที่ เ กี่ย ว ข้ อ ง กับส ะ เ ต็ม เ พื่อน�

ำ ม า ใช้ แ ก้ ปั ญหา

ในการด�

ำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ ท้ายที่สุดนี้

ผู้เขียนอยากขอเชิญชวนให้ผู้อ่านที่เป็นครูและบุคลากร

ทางการศึกษาได้ลองน�

ำตัวอย่างกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต

ไปใช้กับนักเรียน โดยสามารถปรับได้ตามความเหมาะสม

เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถ

เข้าไปดาวน์โหลดเอกสารได้ฟรีที่เว็บไซต์สะเต็มศึกษาของ

สสวท. ดังที่ได้กล่าวมาในช่วงต้นของบทความ

บรรณานุกรม

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงศึกษาธิการ. (2558).

ความรู้เบื้องต้นสะเต็ม ช่วงชั้นที่ 1 – ช่วงชั้นที่ 4

.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1

. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์

มัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.

กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต :

นักเรียนจะต้องสร้างแพส�

ำหรับบรรทุกดินน�้

ำมัน

ให้ได้ปริมาณสูงที่สุด