

12
นิตยสาร สสวท
บทสรุป
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาไม่ได้เป็น
เรื่องใหม่ส�
ำหรับครูเลย แต่เป็นเพียงการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ที่เน้ นการแก้ ปั ญหาในชีวิตประจ�
ำวันที่เพิ่มเติมด้ วย
กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เพื่อให้สถานการณ์ปัญหา
และการเชื่อมโยงความรู้ในการแก้ปัญหามีความชัดเจน
ท้าทาย และเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการฝึกทักษะ
และความสามารถในการแก้ ปั ญหาและการท�
ำงาน
ร่ วมกันเป็นทีม ผู้ที่ต้องการจะออกแบบกิจกรรมสะเต็ม
จึงสามารถก�
ำหนดสถานการณ์ปัญหาได้จากสิ่งที่อยู่รอบตัว
จากปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจ�
ำวัน จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
หรือจากนวัตกรรมต่างๆ ที่อยู่รอบตัว นอกจากนี้การจัด
กิจกรรมสะเต็มในชั้นเรียนก็ไม่จ�
ำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยี
หรือเครื่องมือที่ทันสมัยและซับซ้อนมาเป็นสื่อการเรียนรู้
แต่อาจใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายๆในท้องถิ่นเพราะจุดมุ่งหมาย
หลักของกิจกรรมสะเต็ม คือ การให้นักเรียนได้มีความสุข
และสนุกควบคู่กับการเรียนรู้ ได้เห็นถึงความส�
ำคัญในการเรียน
วิ ช าที่ เ กี่ย ว ข้ อ ง กับส ะ เ ต็ม เ พื่อน�
ำ ม า ใช้ แ ก้ ปั ญหา
ในการด�
ำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ ท้ายที่สุดนี้
ผู้เขียนอยากขอเชิญชวนให้ผู้อ่านที่เป็นครูและบุคลากร
ทางการศึกษาได้ลองน�
ำตัวอย่างกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต
ไปใช้กับนักเรียน โดยสามารถปรับได้ตามความเหมาะสม
เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถ
เข้าไปดาวน์โหลดเอกสารได้ฟรีที่เว็บไซต์สะเต็มศึกษาของ
สสวท. ดังที่ได้กล่าวมาในช่วงต้นของบทความ
บรรณานุกรม
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงศึกษาธิการ. (2558).
ความรู้เบื้องต้นสะเต็ม ช่วงชั้นที่ 1 – ช่วงชั้นที่ 4
.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1
. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์
มัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.
กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต :
นักเรียนจะต้องสร้างแพส�
ำหรับบรรทุกดินน�้
ำมัน
ให้ได้ปริมาณสูงที่สุด