Table of Contents Table of Contents
Previous Page  17 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 62 Next Page
Page Background

17

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

น า ยภัก ดี เ หมท า นนท์

ผู้ อ�

ำ น ว ย ก า ร

โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

กล่าวว่าการบริหารจัดการการเรียนเปลี่ยนการสอนสะเต็มศึกษานั้น

สอดรับกับนโยบาย

“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

ของกระทรวง

ศึกษาธิการ โดยโรงเรียนสามารถน�

ำกิจกรรมสะเต็มศึกษาไปใช้

จัดกิจกรรมได้เลย นอกจากนี้ผู้บริหารโรงเรียนต้องสนับสนุน

การท�

ำงานเชิงบูรณาการของครูในวิชาที่เกี่ยวข้ องกับ

สะเต็มศึกษาอย่างเต็มที่ ในฐานะที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ

จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นศูนย์สะเต็มศึกษาของภาคใต้

ตอนบน ซึ่งมีแนวทางในการขับเคลื่อนสะเต็มศึกษา

ในระดับศูนย์สะเต็มศึกษาภาค เพื่อขยายไปสู่โรงเรียนเครือข่าย

6 โรงเรียน ทั้งโรงเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาส

และโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา รวมทั้งขยายผลไปสู่

โรงเรียนมัธยมศึกษาอื่นๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และ

จังหวัดใกล้เคียง นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม

นักเรียนทางด้านสะเต็มศึกษา โดยให้ท�

ำงานร่วมกับโรงเรียน

เครือข่ายทั้ง 6 โรงเรียน

“ผมคิดว่าแนวทางการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษานั้น

สอดคล้องอย่างยิ่ง กับนโยบายที่ส�

ำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ

ในเรื่องของนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยใช้เวลาตรงนั้น

ขับเคลื่อนให้ นักเรียนได้ มีส่ วนร่ วมในการท�

ำกิจกรรม

แต่อย่างไรก็ตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้นั้น มีกิจกรรม

ที่หลากหลายให้นักเรียนสามารถเลือกกิจกรรมได้ตามที่

นักเรียนสนใจ ทั้งกีฬา ดนตรี ศิลปะ งานอาชีพ และเทคโนโลยี

ซึ่งหากสนใจเรื่อง สะเต็มศึกษาก็เข้ ากิจกรรมเกี่ยวกับ

สะเต็มศึกษาได้”

จากการส่งเสริมสะเต็มศึกษาในโรงเรียนตลอดช่วง

2 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีผลกระทบต่อนักเรียนโดยตรงสองประการ

คือประการแรกนักเรียนสนใจที่จะเรียนมากขึ้นนักเรียนมีความสุข

ในการเรียน มีโอกาสได้ ลงมือท�

ำกิจกรรมด้ วยตนเอง

ได้เล่นปนเรียน ได้ทดลอง ได้คิด ได้แก้ปัญหาที่สนุกและท้าทาย

และประการที่สองก็คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

ทั้งการสอบระหว่างภาค การสอบปลายภาค ของนักเรียน

ที่โรงเรียน ทั้งผลการสอบโอเน็ตก็มีแนวโน้มว่ามีคะแนนสูงขึ้น

ส�

ำหรับวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์ รวมทั้งชิ้นงาน

ที่เกิดขึ้นจากการส่งเสริมการเรียนรู้แบบสะเต็ม นักเรียนสร้าง

โครงงานได้มากมาย เพราะสะเต็มศึกษาส่งเสริมให้นักเรียนได้

คิด ได้ท�

ำโครงงาน และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่นักเรียนคิดค้นขึ้น

เอง แล้วโรงเรียนจัดประกวดแข่งขันเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้

ผลิตชิ้นงานต่างๆ ซึ่งถือว่าก้าวหน้ามากครับ