Table of Contents Table of Contents
Previous Page  23 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 62 Next Page
Page Background

23

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

อัมริสา จันทนะศิริ

นักวิชาการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สสวท.

e-mail:

amcha@ipst.ac.th

/

amarisa@gmail.com

รอบรู้

คณิต

เมื่อได้ยินค�

ำว่า

“จ�

ำนวนเชิงซ้อน”

หลายคนอาจถึงกับเบือนหน้าหนี เพราะรู้สึกว่า

จ�

ำนวนเชิงซ้อนนั้น ซับซ้อน เป็นนามธรรม และเข้าใจได้ยาก ในบทความนี้ จะขอยกตัวอย่างปัญหาสนุกๆ

ที่อาจท�

ำให้บางคนต้องเปลี่ยนความคิดและหันมาสนใจจ�

ำนวนเชิงซ้อน ส�

ำหรับคนที่รักคณิตศาสตร์

โดยเฉพาะในเรื่องของจ�

ำนวนแล้ว ก็จะหลงเสน่ห์ของจ�

ำนวนเชิงซ้อนยิ่งขึ้นไปอีก

ปัญหาดังกล่ าวมีชื่อว่ า

“Treasure Island

Problem”

หรือ

“เกาะมหาสมบัติ”

เรื่องมีอยู่ว่า เด็กหนุ่ม

นักผจญภัยคนหนึ่งได้ค้นพบชิ้นส่ วนที่มีลักษณะคล้ าย

หนังสัตว์ในกองเอกสารของปู่ทวดของเขา แผ่นหนังสัตว์นั้น

ได้ระบุลายแทงของที่ซ่อนขุมทรัพย์บนเกาะร้างแห่งหนึ่ง

โดยเขียนไว้ว่า

...เมื่อไปถึงเกาะร้างนั้น จะพบที่แขวนคอนักโทษ

ซึ่งใช้ แขวนคอกบฏในอดีต และมีต้ นโอ๊ ก กับต้ นสน

ให้เริ่มต้นที่จุดที่พบที่แขวนคอนักโทษ แล้วเดินไปที่ต้นโอ๊ก

พร้ อมทั้งนับจ�

ำนวนก้ า วที่ เ ดิน เ มื่อ ไ ปถึ ง ต้ น โ อ๊ ก

ให้หันไปทางขวาเป็นมุมฉาก แล้วเดินต่อด้วยจ�

ำนวนก้าว

เท่ากับที่เดินมาจาที่แขวนคอนักโทษ เมื่อถึงให้ท�

ำเครื่องหมาย

ตรงจุดนั้น จากนั้นให้กลับไปที่แขวนคอนักโทษอีกครั้ง แล้วให้

เดินไปที่ต้นสน พร้อมทั้งนับจ�

ำนวนก้าวที่เดิน เมื่อไปถึง

ต้นสนให้หันไปทางซ้ ายเป็นมุมฉาก แล้ วเดินต่อด้ วย

จ�

ำนวนก้าวเท่ากับที่เดินมาจากที่แขวนคอนักโทษ เมื่อถึง

ให้ท�

ำเครื่องหมายอีกตรงจุดนั้น จุดที่ฝังขุมทรัพย์อยู่บริเวณ

กึ่งกลางระหว่างจุดที่ท�

ำเครื่องหมายทั้งสอง

จะเห็นว่า ลายแทงได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่าจะ

หาขุมทรัพย์ได้อย่างไร แต่ทว่า เมื่อเด็กหนุ่มไปถึงเกาะร้าง

เขากลับพบเพียงตันโอ๊กและต้นสน ไม่ว่าเขาจะพยายาม

หาเท่าไร ก็ไม่พบที่แขวนคอนักโทษบนเกาะนั้น สาเหตุที่

เป็นเช่นนี้ก็เพราะลายแทงนี้ได้ถูกเขียนขึ้นนานมากแล้ว

ลม แสงแดด และฝนต่างได้ชะล้างบริเวณที่เคยแสดงที่

แขวนคอนักโทษจนไม่เหลือร่องรอย เด็กหนุ่มรู้สึกหมด

หวัง และโกรธ จึงเริ่มขุดไปทั่วทั้งเกาะ แต่ความพยายาม

ของเขาไร้ ประโยชน์ เนื่องจากเกาะมีขนาดใหญ่มาก

เขาจึงต้ องกลับบ้ านมือเปล่ าในที่สุด แต่ ถ้ าเด็กหนุ่ ม

มีความรู้เรื่องคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่องจ�

ำนวนเชิงซ้อน เขา

คงค้นพบขุมทรัพย์ไปแล้ว

รูปที่ 1

ล่าขุมทรัพย์กับจ�

ำนวนเชิงซ้อน (Gamow: 1947)

ไขปัญหา

ขุมทรัพย์

กับ

จ�

ำนวนเชิงซ้อน