Table of Contents Table of Contents
Previous Page  18 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 62 Next Page
Page Background

18

นิตยสาร สสวท

“ในโรงเรียนมีชุมนุมสะเต็มคลับ ทั้ง ม.ต้น และ

ม.ปลาย มีนักเรียนที่สนใจสะเต็มศึกษามาท�

ำกิจกรรมร่วมกัน

ในแต่ละสัปดาห์ ครูหลายท่านอาจรู้สึกกังวลใจว่าจะแบ่งเวลา

จากหลักสูตรปกติมาจัดกิจกรรมสะเต็ม ซึ่งจะต้องใช้เวลา

ค่อนข้างมากในการท�

ำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ

เหล่านี้ได้อย่างไร ผมคิดว่านโยบายเรื่องลดเวลาเรียน

เพิ่มเวลารู้ จะสามารถเอื้ออ�

ำนวยให้ครูสามารถจัดสรรเวลา

ในการออกแบบกิจกรรม โดยใช้เวลาที่เราจะเพิ่มเวลารู้

ให้นักเรียนได้ท�

ำกิจกรรมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับ

นโยบายนี้อย่างชัดเจน และเป็นทางเลือกหนึ่งที่โรงเรียนน�

ำไปใช้

ซึ่งโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาของ ร.ร. ยุพราชวิทยาลัย

ก็ได้มีการน�

ำเอากิจกรรมสะเต็มศึกษาไปเป็นส่วนหนึ่งของ

การเพิ่มเวลารู้ของนักเรียนด้วย”

นายเสกสรร กล่าวทิ้งท้ายว่า ในเว็บไซต์ของ

ศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ www.stemedthailand.org

จะมีสื่อ และแหล่งเรียนรู้ และเอกสารกิจกรรมคู่มือทั้งหลาย

ครูสามารถไปดาวน์โหลดในนั้นได้ นอกจากนี้แล้วเราก็สามารถ

จะไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความส�

ำเร็จของครูท่านอื่นๆ ในเฟซบุ๊ค

www.facebook.com/STEMEdThailand ก็ได้ด้วย

นายเสกสรร สรรสรพิสุทธิ์

ครูช�

ำนาญการ

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย มีครูแกนน�

ที่ได้รับการฝึกอบรมจาก สสวท. แล้วน�

ำกิจกรรมสะเต็มศึกษา

กลับไปจัดการเรียนการสอน ทั้งจัดกิจกรรมบูรณาการใน

รายวิชาที่สอนตามปกติในหลักสูตรอยู่แล้ว มีการขยายผล

ไปถึงครูอาจารย์ ท่ านอื่นให้ สามารถน�

ำสะเต็มศึกษา

ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในรายวิชาอื่นๆ เช่น

รายวิชาโครงงาน รายวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ฯลฯ

นอกจากนี้ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ยังมีการปรับ

หลักสูตรในบางรายวิชาที่เป็นหลักสูตรเพิ่มเติมของโครงการพิเศษ

โดยการน�

ำสะเต็มศึกษาเข้าไปให้นักเรียนเรียนรู้อย่างบูรณาการ

โดยไม่ได้แบ่งแยกสอนเป็นรายวิชา แต่จะเป็นรายวิชาที่มุ่งพัฒนา

ทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ทักษะการคิด

วิเคราะห์และการแก้ไขปัญหาตามแนวทางของสะเต็มศึกษา

และในรายวิชาอื่นๆ ด้วย เช่น รายวิชาโครงงาน มีการกระตุ้น

ให้นักเรียน ท�

ำโครงงานในลักษณะที่เป็นโครงงานบูรณาการ

ทั้ง 4 สาขาวิชาในสะเต็มศึกษานี้ ให้เชื่อมโยงกันมากขึ้น