

18
นิตยสาร สสวท
“ในโรงเรียนมีชุมนุมสะเต็มคลับ ทั้ง ม.ต้น และ
ม.ปลาย มีนักเรียนที่สนใจสะเต็มศึกษามาท�
ำกิจกรรมร่วมกัน
ในแต่ละสัปดาห์ ครูหลายท่านอาจรู้สึกกังวลใจว่าจะแบ่งเวลา
จากหลักสูตรปกติมาจัดกิจกรรมสะเต็ม ซึ่งจะต้องใช้เวลา
ค่อนข้างมากในการท�
ำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
เหล่านี้ได้อย่างไร ผมคิดว่านโยบายเรื่องลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้ จะสามารถเอื้ออ�
ำนวยให้ครูสามารถจัดสรรเวลา
ในการออกแบบกิจกรรม โดยใช้เวลาที่เราจะเพิ่มเวลารู้
ให้นักเรียนได้ท�
ำกิจกรรมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับ
นโยบายนี้อย่างชัดเจน และเป็นทางเลือกหนึ่งที่โรงเรียนน�
ำไปใช้
ซึ่งโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาของ ร.ร. ยุพราชวิทยาลัย
ก็ได้มีการน�
ำเอากิจกรรมสะเต็มศึกษาไปเป็นส่วนหนึ่งของ
การเพิ่มเวลารู้ของนักเรียนด้วย”
นายเสกสรร กล่าวทิ้งท้ายว่า ในเว็บไซต์ของ
ศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ www.stemedthailand.org
จะมีสื่อ และแหล่งเรียนรู้ และเอกสารกิจกรรมคู่มือทั้งหลาย
ครูสามารถไปดาวน์โหลดในนั้นได้ นอกจากนี้แล้วเราก็สามารถ
จะไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความส�
ำเร็จของครูท่านอื่นๆ ในเฟซบุ๊ค
www.facebook.com/STEMEdThailand ก็ได้ด้วย
นายเสกสรร สรรสรพิสุทธิ์
ครูช�
ำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย มีครูแกนน�
ำ
ที่ได้รับการฝึกอบรมจาก สสวท. แล้วน�
ำกิจกรรมสะเต็มศึกษา
กลับไปจัดการเรียนการสอน ทั้งจัดกิจกรรมบูรณาการใน
รายวิชาที่สอนตามปกติในหลักสูตรอยู่แล้ว มีการขยายผล
ไปถึงครูอาจารย์ ท่ านอื่นให้ สามารถน�
ำสะเต็มศึกษา
ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในรายวิชาอื่นๆ เช่น
รายวิชาโครงงาน รายวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ฯลฯ
นอกจากนี้ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ยังมีการปรับ
หลักสูตรในบางรายวิชาที่เป็นหลักสูตรเพิ่มเติมของโครงการพิเศษ
โดยการน�
ำสะเต็มศึกษาเข้าไปให้นักเรียนเรียนรู้อย่างบูรณาการ
โดยไม่ได้แบ่งแยกสอนเป็นรายวิชา แต่จะเป็นรายวิชาที่มุ่งพัฒนา
ทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ทักษะการคิด
วิเคราะห์และการแก้ไขปัญหาตามแนวทางของสะเต็มศึกษา
และในรายวิชาอื่นๆ ด้วย เช่น รายวิชาโครงงาน มีการกระตุ้น
ให้นักเรียน ท�
ำโครงงานในลักษณะที่เป็นโครงงานบูรณาการ
ทั้ง 4 สาขาวิชาในสะเต็มศึกษานี้ ให้เชื่อมโยงกันมากขึ้น