Table of Contents Table of Contents
Previous Page  15 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 15 / 62 Next Page
Page Background

15

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

เด็กๆ ให้ความสนใจและร่วมท�

ำกิจกรรมสะเต็มศึกษา

อย่ างดี มีความภาคภูมิใจที่สามารถผลิตของใช้ ได้ เอง

และได้แรงบันดาลใจกระตุ้นให้สร้างนวัตกรรมใหม่ด้วย

กิจกรรมสะเต็มศึกษา เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม

หรือโครงงานโดยใช้การเชื่อมโยงกลุ่มสาระ หรือเรียกอีก

ชื่อหนึ่งว่า การบูรณาการ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

เทคโนโลยี ร่วมกับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมในชีวิตจริง

ด้วยกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหา และโครงงานเป็นฐาน

(Problem and Project-Based Learning) นอกจากจะได้

พัฒนาทักษะดังกล่าวแล้ว สะเต็มศึกษายังเสริมสร้างคุณธรรม

ที่เป็นมาตรฐาน ให้ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก นั่นคือ

หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จ

พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ของประชาชน

คนไทยคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมหลัก12ประการ

กับการประยุกต์เนื้อหาสาระ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์

เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ เข้าด้วยกัน กับบริบท

ของกิจกรรม โครงการหรือหัวข้อเรื่องที่นักเรียนต้องการท�

เพื่อให้นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนรู้ มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

สามารถท�

ำงานร่วมกับกลุ่ม เรียนรู้ด้วยความกระตือรือร้น

อย่างสนุกสนาน การที่นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า วางแผน ลงมือ

ปฏิบัติ และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ สร้างผลิตภัณฑ์ได้

ท�

ำให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจและเรียนรู้อย่างมีความสุข

และสนุกสนาน ในเวลาเดียวกัน จึงเป็นการเรียนรู้ที่มีความหมาย

ที่สามารถน�

ำไปใช้แก้ปัญหาได้ในชีวิตจริง อันจะน�

ำไปสู่

การพัฒนากระบวนการ การประยุกต์ใช้สร้างนวัตกรรมใหม่

สร้ างผลผลิตที่เป็ นประโยชน์ ในการประกอบอาชีพ

และการด�

ำเนินชีวิตของนักเรียนในอนาคต เพราะเป็น

ที่ทราบกันดีว่ า การเปิดประชาคมประชาชาติอาเซียน

จะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้ ขณะนี้จึงเป็นช่วงเวลาส�

ำคัญ

ในการเตรียมคนของเรา ให้มีความสามารถในการแข่งขัน

ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องส�

ำคัญ ไม่เพียงผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ

ในเรื่องนี้แต่รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ผู้ปกครอง และ

นักเรียนควรตระหนักรู้ และตั้งรับกระแสความเปลี่ยนแปลงนี้

ให้จงได้

บรรณานุกรม

วินัย ค�

ำสุวรรณ. (2548).

การอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน

. กรุงเทพมหานคร: แม็ค.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2546).

การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

.

กรุงเทพมหานคร.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557).

ความรู้เบื้องต้นสะเต็มศึกษา

. กรุงเทพมหานคร.