

15
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
เด็กๆ ให้ความสนใจและร่วมท�
ำกิจกรรมสะเต็มศึกษา
อย่ างดี มีความภาคภูมิใจที่สามารถผลิตของใช้ ได้ เอง
และได้แรงบันดาลใจกระตุ้นให้สร้างนวัตกรรมใหม่ด้วย
กิจกรรมสะเต็มศึกษา เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม
หรือโครงงานโดยใช้การเชื่อมโยงกลุ่มสาระ หรือเรียกอีก
ชื่อหนึ่งว่า การบูรณาการ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
เทคโนโลยี ร่วมกับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมในชีวิตจริง
ด้วยกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหา และโครงงานเป็นฐาน
(Problem and Project-Based Learning) นอกจากจะได้
พัฒนาทักษะดังกล่าวแล้ว สะเต็มศึกษายังเสริมสร้างคุณธรรม
ที่เป็นมาตรฐาน ให้ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก นั่นคือ
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ของประชาชน
คนไทยคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมหลัก12ประการ
กับการประยุกต์เนื้อหาสาระ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์
เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ เข้าด้วยกัน กับบริบท
ของกิจกรรม โครงการหรือหัวข้อเรื่องที่นักเรียนต้องการท�
ำ
เพื่อให้นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนรู้ มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
สามารถท�
ำงานร่วมกับกลุ่ม เรียนรู้ด้วยความกระตือรือร้น
อย่างสนุกสนาน การที่นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า วางแผน ลงมือ
ปฏิบัติ และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ สร้างผลิตภัณฑ์ได้
ท�
ำให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจและเรียนรู้อย่างมีความสุข
และสนุกสนาน ในเวลาเดียวกัน จึงเป็นการเรียนรู้ที่มีความหมาย
ที่สามารถน�
ำไปใช้แก้ปัญหาได้ในชีวิตจริง อันจะน�
ำไปสู่
การพัฒนากระบวนการ การประยุกต์ใช้สร้างนวัตกรรมใหม่
สร้ างผลผลิตที่เป็ นประโยชน์ ในการประกอบอาชีพ
และการด�
ำเนินชีวิตของนักเรียนในอนาคต เพราะเป็น
ที่ทราบกันดีว่ า การเปิดประชาคมประชาชาติอาเซียน
จะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้ ขณะนี้จึงเป็นช่วงเวลาส�
ำคัญ
ในการเตรียมคนของเรา ให้มีความสามารถในการแข่งขัน
ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องส�
ำคัญ ไม่เพียงผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ
ในเรื่องนี้แต่รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ผู้ปกครอง และ
นักเรียนควรตระหนักรู้ และตั้งรับกระแสความเปลี่ยนแปลงนี้
ให้จงได้
บรรณานุกรม
วินัย ค�
ำสุวรรณ. (2548).
การอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน
. กรุงเทพมหานคร: แม็ค.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2546).
การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
.
กรุงเทพมหานคร.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557).
ความรู้เบื้องต้นสะเต็มศึกษา
. กรุงเทพมหานคร.