

11
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
กิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบนี้จะเป็นการเรียนรู้
แบบบูรณาการภายใต้ความร่วมมือของครูในแต่ละสาขาวิชา
ที่จะต้องแบ่งและเรียงล�
ำดับกิจกรรมร่ วมกันเพื่อน�
ำไป
วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาของตนเอง ซึ่งอาจจะเริ่ม
จากการเรียนรู้ ในวิชาออกแบบและเทคโนโลยี โดยให้
นักเรียนได้วิเคราะห์ปัญหา และเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี
และนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตน�้
ำท่วม จากนั้นให้นักเรียน
เรียนรู้หลักการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างแพ
ในวิชาวิทยาศาสตร์ จากการท�
ำกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะ เพื่อศึกษาเรื่องแรงพยุง ศูนย์ถ่วงโมเมนต์ของแรง
และสมดุล แล้วจึงเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการค�
ำนวณ
หาปริมาตรของขวดพลาสติกทรงกระบอก และการหาปริมาณ
สิ่งของที่บรรทุกจากกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ 2
ในล�
ำดับสุดท้าย นักเรียนจึงกลับมาเรียนวิชาออกแบบ
และเทคโนโลยีอีกครั้ง เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการวาดแบบร่าง
เพื่อถ่ ายทอดความคิด ท�
ำการสร้ างและทดสอบแพ
ตามความรู้ที่ได้รับจากวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบที่ 2 นี้ จะเป็นการจัด
กิจกรรมโดยยึดวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นหลัก แล้วใช้กิจกรรมสะเต็ม
เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการบูรณาการ
ความรู้จากวิชาอื่นๆ มาแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้และทักษะ
ของวิชาตนเองเป็นแกน เช่น ในวิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้
ในเรื่อง แรงพยุง ศูนย์ถ่วง โมเมนต์ของแรง และสมดุล
หรืออาจจะใช้ชั่วโมงเรียนของวิชาออกแบบและเทคโนโลยี
ซึ่งจะเน้นการเรียนรู้ในเรื่อง เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกิดขึ้น
ในช่วงวิกฤตน�้
ำท่วม การวิเคราะห์ปัญหา การวาดแบบร่าง
การสร้างและทดสอบแพ การจัดกิจกรรมรูปแบบนี้จะเป็น
การเรียนรู้ผ่านกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมที่ต่อเนื่องกัน
ทั้งการระบุและวิเคราะห์ปัญหา การท�
ำกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะ การวางแผน ร่างแบบ ทดสอบ/แข่งขัน และ
การน�
ำเสนอผลลัพธ์
รูปแบบที่ 1
จัดการเรียนรู้โดยแบ่งชั่วโมงเรียน
ตามรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
รูปแบบที่ 2
จัดการเรียนรู้ในชั่วโมงเรียน
ของวิชาใดวิชาหนึ่ง
ส�
ำหรับการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบที่ 3 นั้น การเรียนรู้
ในแต่ละวิชาจะแยกออกจากกันอย่างอิสระ แต่อยู่ภายใต้
หัวข้อเดียวกัน คือ การออกแบบและสร้างแพส�
ำหรับยกสิ่งของ
ในช่วงภาวะวิกฤตน�้
ำท่วม ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับรูปแบบ
การจัดกิจกรรม เช่น ในวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนจะท�
ำกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะ แล้วประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องแรงพยุง
ศูนย์ ถ่ วง โมเมนต์ ของแรง และสมดุล มาท�
ำนายว่ า
แพในรูปทรงต่างๆ ที่มีการบรรทุกสิ่งของในรูปแบบต่างๆ
ที่ครูหรือนักเรียนก�
ำหนดขึ้น จะสามารถทรงตัวอยู่ ได้
โดยไม่พลิกคว�่
ำหรือไม่ จากนั้นจึงท�
ำการทดสอบว่าเป็นไปตาม
หลักการทางวิทยาศาสตร์หรือไม่ ในวิชาคณิตศาสตร์ก็จะเป็น
การเรียนรู้ ในการหาปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ
เพื่อหาปริมาณสิ่งของที่แพสามารถบรรทุกได้ ครูอาจจะมีโจทย์
หรือสถานการณ์ปัญหาในช่วงท้ายการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียน
ได้มีโอกาสประยุกต์ใช้ความรู้ในการค�
ำนวณว่า แพที่ใช้
แรงพยุงจากขวดพลาสติกทรงกระบอกจ�
ำนวนต่างๆ ที่ครู
หรือนักเรียนก�
ำหนดขึ้น จะสามารถบรรทุกดินน�้
ำมันได้
กี่ก้อนโดยไม่เปียกและจมน�้
ำ แล้วให้นักเรียนอภิปราย
ร่วมกันว่าผลการทดสอบสอดคล้องกับผลการค�
ำนวณหรือไม่
ส�
ำหรับในวิชาออกแบบและเทคโนโลยีจะเน้นเรื่องการ
วิเคราะห์ปัญหา การวาดแบบร่างเพื่อถ่ายทอดความคิด
การสร้างและการทดสอบแพ รวมถึงการเรียนรู้นวัตกรรม
และเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตน�้
ำท่วม
เป็นการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ในชั้นเรียน เช่น
การจัดกิจกรรมในรายวิชาเพิ่มเติม โครงงาน ชุมนุม ชมรม
หรือค่ายวิทยาศาสตร์ รวมถึงการจัดกิจกรรมช่วงเวลา
“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ซึ่งสามารถใช้กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต
เป็นทางเลือกหนึ่งในการกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ช่วงหลัง
เวลา 14.00 น.
รูปแบบที่ 3
จัดการเรียนรู้โดยแยกแต่ละวิชา
ออกจากกันแต่อยู่ภายใต้หัวข้อเดียวกัน
รูปแบบที่ 4
จัดการเรียนรู้นอกชั่วโมงเรียน