Table of Contents Table of Contents
Previous Page  11 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 11 / 62 Next Page
Page Background

11

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

กิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบนี้จะเป็นการเรียนรู้

แบบบูรณาการภายใต้ความร่วมมือของครูในแต่ละสาขาวิชา

ที่จะต้องแบ่งและเรียงล�

ำดับกิจกรรมร่ วมกันเพื่อน�

ำไป

วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาของตนเอง ซึ่งอาจจะเริ่ม

จากการเรียนรู้ ในวิชาออกแบบและเทคโนโลยี โดยให้

นักเรียนได้วิเคราะห์ปัญหา และเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี

และนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตน�้

ำท่วม จากนั้นให้นักเรียน

เรียนรู้หลักการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างแพ

ในวิชาวิทยาศาสตร์ จากการท�

ำกิจกรรมการเรียนรู้

แบบสืบเสาะ เพื่อศึกษาเรื่องแรงพยุง ศูนย์ถ่วงโมเมนต์ของแรง

และสมดุล แล้วจึงเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการค�

ำนวณ

หาปริมาตรของขวดพลาสติกทรงกระบอก และการหาปริมาณ

สิ่งของที่บรรทุกจากกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ 2

ในล�

ำดับสุดท้าย นักเรียนจึงกลับมาเรียนวิชาออกแบบ

และเทคโนโลยีอีกครั้ง เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการวาดแบบร่าง

เพื่อถ่ ายทอดความคิด ท�

ำการสร้ างและทดสอบแพ

ตามความรู้ที่ได้รับจากวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบที่ 2 นี้ จะเป็นการจัด

กิจกรรมโดยยึดวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นหลัก แล้วใช้กิจกรรมสะเต็ม

เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการบูรณาการ

ความรู้จากวิชาอื่นๆ มาแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้และทักษะ

ของวิชาตนเองเป็นแกน เช่น ในวิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้

ในเรื่อง แรงพยุง ศูนย์ถ่วง โมเมนต์ของแรง และสมดุล

หรืออาจจะใช้ชั่วโมงเรียนของวิชาออกแบบและเทคโนโลยี

ซึ่งจะเน้นการเรียนรู้ในเรื่อง เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกิดขึ้น

ในช่วงวิกฤตน�้

ำท่วม การวิเคราะห์ปัญหา การวาดแบบร่าง

การสร้างและทดสอบแพ การจัดกิจกรรมรูปแบบนี้จะเป็น

การเรียนรู้ผ่านกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมที่ต่อเนื่องกัน

ทั้งการระบุและวิเคราะห์ปัญหา การท�

ำกิจกรรมการเรียนรู้

แบบสืบเสาะ การวางแผน ร่างแบบ ทดสอบ/แข่งขัน และ

การน�

ำเสนอผลลัพธ์

รูปแบบที่ 1

จัดการเรียนรู้โดยแบ่งชั่วโมงเรียน

ตามรายวิชาที่เกี่ยวข้อง

รูปแบบที่ 2

จัดการเรียนรู้ในชั่วโมงเรียน

ของวิชาใดวิชาหนึ่ง

ส�

ำหรับการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบที่ 3 นั้น การเรียนรู้

ในแต่ละวิชาจะแยกออกจากกันอย่างอิสระ แต่อยู่ภายใต้

หัวข้อเดียวกัน คือ การออกแบบและสร้างแพส�

ำหรับยกสิ่งของ

ในช่วงภาวะวิกฤตน�้

ำท่วม ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับรูปแบบ

การจัดกิจกรรม เช่น ในวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนจะท�

ำกิจกรรม

การเรียนรู้แบบสืบเสาะ แล้วประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องแรงพยุง

ศูนย์ ถ่ วง โมเมนต์ ของแรง และสมดุล มาท�

ำนายว่ า

แพในรูปทรงต่างๆ ที่มีการบรรทุกสิ่งของในรูปแบบต่างๆ

ที่ครูหรือนักเรียนก�

ำหนดขึ้น จะสามารถทรงตัวอยู่ ได้

โดยไม่พลิกคว�่

ำหรือไม่ จากนั้นจึงท�

ำการทดสอบว่าเป็นไปตาม

หลักการทางวิทยาศาสตร์หรือไม่ ในวิชาคณิตศาสตร์ก็จะเป็น

การเรียนรู้ ในการหาปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ

เพื่อหาปริมาณสิ่งของที่แพสามารถบรรทุกได้ ครูอาจจะมีโจทย์

หรือสถานการณ์ปัญหาในช่วงท้ายการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียน

ได้มีโอกาสประยุกต์ใช้ความรู้ในการค�

ำนวณว่า แพที่ใช้

แรงพยุงจากขวดพลาสติกทรงกระบอกจ�

ำนวนต่างๆ ที่ครู

หรือนักเรียนก�

ำหนดขึ้น จะสามารถบรรทุกดินน�้

ำมันได้

กี่ก้อนโดยไม่เปียกและจมน�้

ำ แล้วให้นักเรียนอภิปราย

ร่วมกันว่าผลการทดสอบสอดคล้องกับผลการค�

ำนวณหรือไม่

ส�

ำหรับในวิชาออกแบบและเทคโนโลยีจะเน้นเรื่องการ

วิเคราะห์ปัญหา การวาดแบบร่างเพื่อถ่ายทอดความคิด

การสร้างและการทดสอบแพ รวมถึงการเรียนรู้นวัตกรรม

และเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตน�้

ำท่วม

เป็นการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ในชั้นเรียน เช่น

การจัดกิจกรรมในรายวิชาเพิ่มเติม โครงงาน ชุมนุม ชมรม

หรือค่ายวิทยาศาสตร์ รวมถึงการจัดกิจกรรมช่วงเวลา

“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ซึ่งสามารถใช้กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต

เป็นทางเลือกหนึ่งในการกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ช่วงหลัง

เวลา 14.00 น.

รูปแบบที่ 3

จัดการเรียนรู้โดยแยกแต่ละวิชา

ออกจากกันแต่อยู่ภายใต้หัวข้อเดียวกัน

รูปแบบที่ 4

จัดการเรียนรู้นอกชั่วโมงเรียน