

7
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
ดร.กวิน เชื่อมกลาง
•
นักวิชาการ ศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ สสวท.
•
e-mail:
kchau@ipst.ac.thรอบรู้
วิทย์
คริสต์ศตวรรษที่ 21 เป็นยุคที่เทคโนโลยีมีการเติบโต
และพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ท�
ำให้นักเรียนสามารถเข้าถึง
ข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ต่างๆ ได้ด้วยความสะดวกและรวดเร็ว
ส่ งผลให้ พฤติกรรมและความสนใจในการ เรียนของ
นักเรียนในยุคนี้เปลี่ยนไป การจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน
ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 จึงไม่ได้มุ่งเน้นเพียงแค่การให้นักเรียน
เข้าใจและจดจ�
ำความรู้ หลักการ และทฤษฎีต่างๆ เท่านั้น
แต่ยังรวมไปถึงการพัฒนาทักษะและความสามารถในการรวบรวม
วิเคราะห์ และสังเคราะห์ ข้ อมูลที่มีอยู่อย่ างมากมาย
เพื่อให้สามารถน�
ำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาที่นักเรียนเผชิญอยู่
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สะเต็มศึกษา (STEM Education)
เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ รูปแบบหนึ่งที่ถูกน�
ำมาใช้ เพื่อ
ส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างทักษะ โดยเน้นการสร้างองค์ความรู้
เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา จึงเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์
จริงที่เน้นความสนุกและท้าทาย ในบทความนี้ ผู้เขียนตั้งใจ
จะน�
ำเสนอกิจกรรมสะเต็มสนุกๆ ที่ใช้ส�
ำหรับจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ ให้แก่นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กิจกรรมนี้มีชื่อว่า
“นาวาฝ่าวิกฤต”
โดยจะเริ่มจากการกล่าวถึง
แนวคิดเกี่ยวกับค�
ำว่า การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
จากนั้นจะอธิบายภาพรวมของกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต วิธีการ
จัดกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตให้เป็นไปตามแนวทางสะเต็มศึกษา
และการน�
ำกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตเข้าสู่ชั้นเรียน
นาวาฝ่าวิกฤต
ตัวอย่างการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบบูรณาการ
ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ส�หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3