Table of Contents Table of Contents
Previous Page  7 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 62 Next Page
Page Background

7

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

ดร.กวิน เชื่อมกลาง

นักวิชาการ ศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ สสวท.

e-mail:

kchau@ipst.ac.th

รอบรู้

วิทย์

คริสต์ศตวรรษที่ 21 เป็นยุคที่เทคโนโลยีมีการเติบโต

และพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ท�

ำให้นักเรียนสามารถเข้าถึง

ข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ต่างๆ ได้ด้วยความสะดวกและรวดเร็ว

ส่ งผลให้ พฤติกรรมและความสนใจในการ เรียนของ

นักเรียนในยุคนี้เปลี่ยนไป การจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน

ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 จึงไม่ได้มุ่งเน้นเพียงแค่การให้นักเรียน

เข้าใจและจดจ�

ำความรู้ หลักการ และทฤษฎีต่างๆ เท่านั้น

แต่ยังรวมไปถึงการพัฒนาทักษะและความสามารถในการรวบรวม

วิเคราะห์ และสังเคราะห์ ข้ อมูลที่มีอยู่อย่ างมากมาย

เพื่อให้สามารถน�

ำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาที่นักเรียนเผชิญอยู่

ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สะเต็มศึกษา (STEM Education)

เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ รูปแบบหนึ่งที่ถูกน�

ำมาใช้ เพื่อ

ส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างทักษะ โดยเน้นการสร้างองค์ความรู้

เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา จึงเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์

จริงที่เน้นความสนุกและท้าทาย ในบทความนี้ ผู้เขียนตั้งใจ

จะน�

ำเสนอกิจกรรมสะเต็มสนุกๆ ที่ใช้ส�

ำหรับจัดกิจกรรม

การเรียนรู้ ให้แก่นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กิจกรรมนี้มีชื่อว่า

“นาวาฝ่าวิกฤต”

โดยจะเริ่มจากการกล่าวถึง

แนวคิดเกี่ยวกับค�

ำว่า การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา

จากนั้นจะอธิบายภาพรวมของกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต วิธีการ

จัดกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตให้เป็นไปตามแนวทางสะเต็มศึกษา

และการน�

ำกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตเข้าสู่ชั้นเรียน

นาวาฝ่าวิกฤต

ตัวอย่างการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้แบบบูรณาการ

ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ส�หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3