

5
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
Q
:
ความเปลี่ยนแปลงที่ท่านพบจาก สสวท.
เมื่อได้เข้ารับต�
ำแหน่งประธานกรรมการในวาระที่ 3
A
:
ความเปลี่ยนแปลงส�
ำคัญที่ผมสังเกตุเห็นแบ่งเป็น
2 เรื่อง คือ เรื่องวิชาการ สสวท. เน้นพัฒนา
“สะเต็มศึกษา”
เป็นหลัก
งานวิชาการอื่นในระดับรองลงมาได้แก่ หลักสูตรและต�
ำราเรียน
รวบชั้น และสื่อดิจิทัลหลายอย่างซึ่งผมเห็นว่าดีมากๆ
ส่วนในแง่การบริหารองค์กรนั้นผมได้เห็นความเปลี่ยนแปลง
ที่ส�
ำคัญและน่ายินดีคือ เปลี่ยนจากการบริหารระบบเดิมซึ่งเป็น
ระบบ Functional-Based ที่เป็นระบบที่ส่วนราชการส่วนใหญ่
ใช้ มาเป็น Project-Based มากขึ้น ซึ่งถึงแม้จะยังใช้ไม่เต็มรูปแบบ
แต่ก็ได้เห็นประโยชน์อย่างชัดเจน
Q
:
แนวคิดของท่านเกี่ยวกับการน�
ำผลการประเมิน
นานาชาติ (PISA) มากระตุ้นในการยกระดับคุณภาพการศึกษา
ของประเทศไทย
A
:
โครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ
PISA ( Programme for International Student Assessment) เป็น
โครงการวิจัยร่วมขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทาง
เศรษฐกิจ หรือ OECD (Organization for Economic Co-operation
and Development) PISA เป็นงานวิจัยที่ทุกคนกล่าวถึง แต่ใน
เมืองไทยไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจในรายละเอียดเท่าไร สนใจ
แต่ว่าการประเมินครั้งนี้คะแนนของเด็กไทยจะตกไปอยู่ที่ระดับ
ต�่
ำแค่ไหน แล้วก็วิจารณ์ในแง่ลบไปสักพักหนึ่งแล้วก็จบอยู่แค่นั้น
ในขณะที่ประเทศอื่นส่วนใหญ่มักจะใช้ข้อมูลจากการทดสอบ PISA
มาวิเคราะห์หาจุดแข็งและจุดอ่อนของระบบการศึกษาของตน
แล้ววางแผนพัฒนาเพื่อให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น ความจริงประเด็นนี้
คือวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบ PISA ซึ่งมุ่งไปที่การให้
ข้อมูลแก่ระดับนโยบายของประเทศที่อยู่ในโครงการ PISA
เพื่อน�
ำไปปรับปรุงระบบการศึกษาของประเทศตน ดังนั้นคะแนน
จึงไม่ใช่ความส�
ำคัญเพียงอย่างเดียวแต่ความคิดริเริ่มและสร้างสรร
ที่จะน�
ำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของประเทศเป็นสิ่งที่
ส�
ำคัญกว่ามาก
นอกจาก PISA แล้วยังมี TIMSS (Trends in International
Mathematics and Science Study) ซึ่งด�
ำเนินการโดย IEA
(International Association for the Evaluation of Educational
Achievement) ที่มีความส�
ำคัญ ในขณะที่ PISA ประเมิน
ความสามารถของนักเรียนอายุ 15 ขวบ (ม.3/ม.4) ในการประยุกต์
ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาเพื่อแก้ปัญหาทั่วไปที่พบในชีวิตประจ�
ำวัน
TIMSS จะเน้นประเมินการเรียนรู้สาระวิชาคณิตศาสตร์และ
วิทยาศาสตร์ส�
ำหรับนักเรียนชั้นป.4 และม.2 ในความเห็นของผม
เราควรจะศึกษารายละเอียดของโครงการวิจัยทั้งสองแล้วสะกัด
เอาประเด็นและนัยที่ส�
ำคัญออกมาเช่น ต้องสร้างสิ่งแวดล้อม
ที่จูงใจให้เกิดการเรียนรู้ ต้องมีครูที่มีคุณภาพ ต้องให้
ทรัพยากรการเรียนที่เพียงพอและไม่ทอดทิ้งโรงเรียน
และนักเรียนที่เสียเปรียบทางเศรษฐกิจและสังคม ฯลฯ
แล้ วร่ วมกันวางแผนกับหน่ วยงานและผู้ ที่เกี่ยวข้ อง
และด�
ำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษาของเรา
โดยเน้นที่ทักษะและสมรรถนะที่เยาวชนพึงมีในอนาคต
การด�
ำเนินการต้องให้ทุกคนมีส่วนร่ วม ผมมั่นใจว่ า
การด�
ำเนินการอย่างต่อเนื่องสม�่
ำเสมอจะน�
ำไปสู่ความส�
ำเร็จ
อย่างแน่นอน และ สสวท. จะเป็นตัวจักรส�
ำคัญที่จะน�
ำไปสู่
ความส�
ำเร็จนั้น
ในส่วนของนักเรียน ผมมองว่า นักเรียนที่ได้รับ
การคัดเลือกเข้าสอบ PISA ควรจะภาคภูมิใจและถือ
เป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้เป็นผู้แทนของประเทศไทยเข้าสู่
สนามสอบในระดับนานาชาติ หากนักเรียนมีความตระหนัก
ในเรื่องนี้ แล้วมีจิตอาสา พยายามตั้งใจสอบให้เต็มที่
ได้คะแนนเท่าไรไม่เป็นไร ขอให้ท�
ำเต็มที่ ถึงแม้ว่านักเรียน
อาจจะไม่ ได้ รับผลประโยชน์ จากการสอบนี้โดยตรง
แต่การที่นักเรียนทุกคนตั้งใจสอบ จะสะท้อนให้ เห็น
ภาพรวมของประเทศได้ดีขึ้น ท�
ำให้สามารถวางแผน
ปรับปรุงคุณภาพการศึกษาได้ดีขึ้นและถูกจุด เท่ากับ
นักเรียนมีส่วนช่วยในการปรับปรุงการศึกษาของชาติด้วย
ดังนั้นนักเรียนจึงควรตั้งใจสอบให้ดีที่สุด และผมขอขอบคุณ
นักเรียนทุกคนมา ณ ที่นี้ด้วย