Table of Contents Table of Contents
Previous Page  5 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 5 / 62 Next Page
Page Background

5

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

Q

:

ความเปลี่ยนแปลงที่ท่านพบจาก สสวท.

เมื่อได้เข้ารับต�

ำแหน่งประธานกรรมการในวาระที่ 3

A

:

ความเปลี่ยนแปลงส�

ำคัญที่ผมสังเกตุเห็นแบ่งเป็น

2 เรื่อง คือ เรื่องวิชาการ สสวท. เน้นพัฒนา

“สะเต็มศึกษา”

เป็นหลัก

งานวิชาการอื่นในระดับรองลงมาได้แก่ หลักสูตรและต�

ำราเรียน

รวบชั้น และสื่อดิจิทัลหลายอย่างซึ่งผมเห็นว่าดีมากๆ

ส่วนในแง่การบริหารองค์กรนั้นผมได้เห็นความเปลี่ยนแปลง

ที่ส�

ำคัญและน่ายินดีคือ เปลี่ยนจากการบริหารระบบเดิมซึ่งเป็น

ระบบ Functional-Based ที่เป็นระบบที่ส่วนราชการส่วนใหญ่

ใช้ มาเป็น Project-Based มากขึ้น ซึ่งถึงแม้จะยังใช้ไม่เต็มรูปแบบ

แต่ก็ได้เห็นประโยชน์อย่างชัดเจน

Q

:

แนวคิดของท่านเกี่ยวกับการน�

ำผลการประเมิน

นานาชาติ (PISA) มากระตุ้นในการยกระดับคุณภาพการศึกษา

ของประเทศไทย

A

:

โครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ

PISA ( Programme for International Student Assessment) เป็น

โครงการวิจัยร่วมขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทาง

เศรษฐกิจ หรือ OECD (Organization for Economic Co-operation

and Development) PISA เป็นงานวิจัยที่ทุกคนกล่าวถึง แต่ใน

เมืองไทยไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจในรายละเอียดเท่าไร สนใจ

แต่ว่าการประเมินครั้งนี้คะแนนของเด็กไทยจะตกไปอยู่ที่ระดับ

ต�่

ำแค่ไหน แล้วก็วิจารณ์ในแง่ลบไปสักพักหนึ่งแล้วก็จบอยู่แค่นั้น

ในขณะที่ประเทศอื่นส่วนใหญ่มักจะใช้ข้อมูลจากการทดสอบ PISA

มาวิเคราะห์หาจุดแข็งและจุดอ่อนของระบบการศึกษาของตน

แล้ววางแผนพัฒนาเพื่อให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น ความจริงประเด็นนี้

คือวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบ PISA ซึ่งมุ่งไปที่การให้

ข้อมูลแก่ระดับนโยบายของประเทศที่อยู่ในโครงการ PISA

เพื่อน�

ำไปปรับปรุงระบบการศึกษาของประเทศตน ดังนั้นคะแนน

จึงไม่ใช่ความส�

ำคัญเพียงอย่างเดียวแต่ความคิดริเริ่มและสร้างสรร

ที่จะน�

ำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของประเทศเป็นสิ่งที่

ส�

ำคัญกว่ามาก

นอกจาก PISA แล้วยังมี TIMSS (Trends in International

Mathematics and Science Study) ซึ่งด�

ำเนินการโดย IEA

(International Association for the Evaluation of Educational

Achievement) ที่มีความส�

ำคัญ ในขณะที่ PISA ประเมิน

ความสามารถของนักเรียนอายุ 15 ขวบ (ม.3/ม.4) ในการประยุกต์

ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาเพื่อแก้ปัญหาทั่วไปที่พบในชีวิตประจ�

ำวัน

TIMSS จะเน้นประเมินการเรียนรู้สาระวิชาคณิตศาสตร์และ

วิทยาศาสตร์ส�

ำหรับนักเรียนชั้นป.4 และม.2 ในความเห็นของผม

เราควรจะศึกษารายละเอียดของโครงการวิจัยทั้งสองแล้วสะกัด

เอาประเด็นและนัยที่ส�

ำคัญออกมาเช่น ต้องสร้างสิ่งแวดล้อม

ที่จูงใจให้เกิดการเรียนรู้ ต้องมีครูที่มีคุณภาพ ต้องให้

ทรัพยากรการเรียนที่เพียงพอและไม่ทอดทิ้งโรงเรียน

และนักเรียนที่เสียเปรียบทางเศรษฐกิจและสังคม ฯลฯ

แล้ วร่ วมกันวางแผนกับหน่ วยงานและผู้ ที่เกี่ยวข้ อง

และด�

ำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษาของเรา

โดยเน้นที่ทักษะและสมรรถนะที่เยาวชนพึงมีในอนาคต

การด�

ำเนินการต้องให้ทุกคนมีส่วนร่ วม ผมมั่นใจว่ า

การด�

ำเนินการอย่างต่อเนื่องสม�่

ำเสมอจะน�

ำไปสู่ความส�

ำเร็จ

อย่างแน่นอน และ สสวท. จะเป็นตัวจักรส�

ำคัญที่จะน�

ำไปสู่

ความส�

ำเร็จนั้น

ในส่วนของนักเรียน ผมมองว่า นักเรียนที่ได้รับ

การคัดเลือกเข้าสอบ PISA ควรจะภาคภูมิใจและถือ

เป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้เป็นผู้แทนของประเทศไทยเข้าสู่

สนามสอบในระดับนานาชาติ หากนักเรียนมีความตระหนัก

ในเรื่องนี้ แล้วมีจิตอาสา พยายามตั้งใจสอบให้เต็มที่

ได้คะแนนเท่าไรไม่เป็นไร ขอให้ท�

ำเต็มที่ ถึงแม้ว่านักเรียน

อาจจะไม่ ได้ รับผลประโยชน์ จากการสอบนี้โดยตรง

แต่การที่นักเรียนทุกคนตั้งใจสอบ จะสะท้อนให้ เห็น

ภาพรวมของประเทศได้ดีขึ้น ท�

ำให้สามารถวางแผน

ปรับปรุงคุณภาพการศึกษาได้ดีขึ้นและถูกจุด เท่ากับ

นักเรียนมีส่วนช่วยในการปรับปรุงการศึกษาของชาติด้วย

ดังนั้นนักเรียนจึงควรตั้งใจสอบให้ดีที่สุด และผมขอขอบคุณ

นักเรียนทุกคนมา ณ ที่นี้ด้วย