

9
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
การจัดกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตตามแนวทางสะเต็มศึกษาท�ได้อย่างไร
เพื่อให้กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่มีความเข้มข้นทางวิชาการ
ไม่ใช่เพียงการเล่นหรือการลองผิดลองถูก ก่อนที่นักเรียนจะลงมือสร้างแพเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น นักเรียนควรเสาะหา
ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับสะเต็มเพื่อน�
ำมาใช้ในการออกแบบและสร้างแพให้มีประสิทธิภาพ จึงได้มีการออกแบบ
กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสสร้างองค์ความรู้ โดยในบทความนี้จะน�
ำเสนอ 2 กิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมที่ 1:
ท�ดินน�้
ำมันให้ลอยน�้
ำได้อย่างไร
เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนต้องหาค�
ำตอบให้ได้ว่า
ดินน�้
ำมันรูปทรงแบบใดจึงจะสามารถลอยน�้
ำได้ โดยเริ่มต้น
จากการทดลองเพื่อหาค�
ำตอบว่ า ดินน�้
ำมันที่มีรูปทรง
ปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก และแผ่นบางๆ จะจมน�้
ำหรือไม่
จากนั้นให้นักเรียนปั้นดินน�้
ำมันเป็นรูปทรงที่นักเรียนคิดว่า
ลอยน�้
ำได้ เมื่อท�
ำให้ดินน�้
ำมันลอยน�้
ำได้แล้ว นักเรียนร่วมกัน
อภิปรายโดยใช้ความรู้เรื่องแรงพยุงเพื่อหาค�
ำตอบว่า เหตุใด
ดินน�้
ำมันที่มีมวลเท่ ากันแต่มีรูปทรงที่แตกต่ างกันจึงมี
ความสามารถในการลอยน�้
ำได้ดีแตกต่างกัน และปัจจัยใด
ที่เปลี่ยนแปลงไปจนท�
ำให้ดินน�้
ำมันก้อนที่จมน�้
ำสามารถ
ลอยน�้
ำได้ ค�
ำตอบของค�
ำถามดังกล่าวจะน�
ำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า
ดินน�้
ำมันทรงตันจะจมน�้
ำ การท�
ำดินน�้
ำมันให้ลอยน�้
ำได้
จะต้องเพิ่มปริมาณน�้
ำที่ถูกแทนที่โดยดินน�้
ำมันให้มากขึ้น
ซึ่งถ้ามีปริมาณมากพอจะท�
ำให้แรงพยุงที่กระท�
ำกับดินน�้
ำมัน
มีค่ าเท่ากับน�้
ำหนักของดินน�้
ำมัน ดินน�้
ำมันจึงลอยน�้
ำ
ในท้ายกิจกรรม ครูอาจช่วยเชื่อมโยงความรู้ที่ได้จากการท�
ำ
กิจกรรมที่ 1 กับการสร้างแพว่า ในการออกแบบและสร้างแพ
เพื่อให้ลอยน�้
ำได้ดี วัสดุที่น�
ำมาใช้เป็นทุ่นจึงต้องเป็นวัสดุ
ที่มีช่องว่างของอากาศเพื่อให้สามารถรับน�้
ำหนักของวัตถุได้
ในปริมาณมาก กิจกรรมนี้ ใช้วัสดุ คือ ขวดพลาสติก ไม้ไอศกรีม
และแผ่นพลาสติกลูกฟูก
กิจกรรมที่ 1:
ท�
ำดินน�้
ำมันให้ลอยน�้
ำได้อย่างไร