Table of Contents Table of Contents
Previous Page  9 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 62 Next Page
Page Background

9

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

การจัดกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตตามแนวทางสะเต็มศึกษาท�ได้อย่างไร

เพื่อให้กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่มีความเข้มข้นทางวิชาการ

ไม่ใช่เพียงการเล่นหรือการลองผิดลองถูก ก่อนที่นักเรียนจะลงมือสร้างแพเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น นักเรียนควรเสาะหา

ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับสะเต็มเพื่อน�

ำมาใช้ในการออกแบบและสร้างแพให้มีประสิทธิภาพ จึงได้มีการออกแบบ

กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสสร้างองค์ความรู้ โดยในบทความนี้จะน�

ำเสนอ 2 กิจกรรม ดังนี้

กิจกรรมที่ 1:

ท�ดินน�้

ำมันให้ลอยน�้

ำได้อย่างไร

เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนต้องหาค�

ำตอบให้ได้ว่า

ดินน�้

ำมันรูปทรงแบบใดจึงจะสามารถลอยน�้

ำได้ โดยเริ่มต้น

จากการทดลองเพื่อหาค�

ำตอบว่ า ดินน�้

ำมันที่มีรูปทรง

ปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก และแผ่นบางๆ จะจมน�้

ำหรือไม่

จากนั้นให้นักเรียนปั้นดินน�้

ำมันเป็นรูปทรงที่นักเรียนคิดว่า

ลอยน�้

ำได้ เมื่อท�

ำให้ดินน�้

ำมันลอยน�้

ำได้แล้ว นักเรียนร่วมกัน

อภิปรายโดยใช้ความรู้เรื่องแรงพยุงเพื่อหาค�

ำตอบว่า เหตุใด

ดินน�้

ำมันที่มีมวลเท่ ากันแต่มีรูปทรงที่แตกต่ างกันจึงมี

ความสามารถในการลอยน�้

ำได้ดีแตกต่างกัน และปัจจัยใด

ที่เปลี่ยนแปลงไปจนท�

ำให้ดินน�้

ำมันก้อนที่จมน�้

ำสามารถ

ลอยน�้

ำได้ ค�

ำตอบของค�

ำถามดังกล่าวจะน�

ำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า

ดินน�้

ำมันทรงตันจะจมน�้

ำ การท�

ำดินน�้

ำมันให้ลอยน�้

ำได้

จะต้องเพิ่มปริมาณน�้

ำที่ถูกแทนที่โดยดินน�้

ำมันให้มากขึ้น

ซึ่งถ้ามีปริมาณมากพอจะท�

ำให้แรงพยุงที่กระท�

ำกับดินน�้

ำมัน

มีค่ าเท่ากับน�้

ำหนักของดินน�้

ำมัน ดินน�้

ำมันจึงลอยน�้

ในท้ายกิจกรรม ครูอาจช่วยเชื่อมโยงความรู้ที่ได้จากการท�

กิจกรรมที่ 1 กับการสร้างแพว่า ในการออกแบบและสร้างแพ

เพื่อให้ลอยน�้

ำได้ดี วัสดุที่น�

ำมาใช้เป็นทุ่นจึงต้องเป็นวัสดุ

ที่มีช่องว่างของอากาศเพื่อให้สามารถรับน�้

ำหนักของวัตถุได้

ในปริมาณมาก กิจกรรมนี้ ใช้วัสดุ คือ ขวดพลาสติก ไม้ไอศกรีม

และแผ่นพลาสติกลูกฟูก

กิจกรรมที่ 1:

ท�

ำดินน�้

ำมันให้ลอยน�้

ำได้อย่างไร