Table of Contents Table of Contents
Previous Page  22 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 62 Next Page
Page Background

22

นิตยสาร สสวท

ภาพการจัดเรียง Objects เพื่อแสดงผลใน Graphic

ซึ่งจะเกิดเป็นกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ สีเทาล้อมรอบ h

ภายในช่อง Edit แต่จะแสดงผลในช่อง Preview เป็นสมการ

(ระวัง! อย่าพิมพ์ h เอง) จากนั้นให้พิมพ์ในช่อง Edit ต่อจาก

h ว่า “ = 0 ”

จากนั้น คลิกที่ OK สมการใน Preview จะไปปรากฏ

ที่หน้า Graphics ขั้นต่อไปคลิกที่ สร้าง

ภาพจาก Objects f และ g ดังภาพต่อไปนี้

4.3 เปิด

สร้างสมการ

ด้วย Objects f = 0

และg = 0 เสร็จแล้ว

กด OK

(f และg ต้องไปคลิกจาก

ในObjectsเท่านั้น)

- ใช้เมาส์คลิกในinput

แล้วพิมพ์ p = b/a

แล้วEnter

- ใช้เมาส์คลิกในinput แล้วพิมพ์q = d/c

แล้วEnter

- ใช้เมาส์คลิกในinput แล้วพิมพ์ Fraction

Text [p] แล้วEnter สังเกตจะเกิดเป็น

Text2 = “รูปเศษส่วน”

- ใช้เมาส์คลิกใน input อีกครั้งแล้วพิมพ์

FractionText [q] แล้วEnter สังเกตจะเกิด

เป็นText3 = “รูปเศษส่วน”

4.4 ใช้เครื่องมือ

สร้าง Object แต่ละบรรทัด

4.5 น�

ำ Objects f ,g, h, Text1, Text2 และ Text3

มาจัดเรียงใน Graphics ชื่อของ Text

อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามที่ก�

ำหนด ซึ่งภาพ

หน้าจอที่ได้ จะเป็นดังนี้

เมื่อเสร็จแล้ว ให้คลิกที่

(ปุ่มอยู่ในล�

ำดับ

ที่ 11 ตรงสไลเดอร์) แล้วคลิกที่พื้นที่ว่างๆ ของ Graphic

จะเกิดเป็นกรอบโต้ตอบ ต้องการ ซ่อน/แสดง Object ใด

ก็ไปคลิก Object นั้น จะเกิดเป็นรูปสี่เหลี่ยม มีเครื่องหมาย

ถูกอยู่ตรงกลาง ถ้าคลิก เครื่องหมายถูกก็จะหายไปพร้อมกับ

Object ที่เลือกไว้

การใช้สื่อประกอบ

การเรียนการสอน

การใช้สื่อนี้ประกอบการเรียนการสอนควรคลิก

ซ่อนวิธีท�

ำ และ อธิบายเป็นขั้นตอนๆ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ

ติดตามได้อย่างละเอียด ผู้เรียนที่เรียนรู้ช้า ครูอาจต้องอธิบาย

หลายเที่ยว และโจทย์สามารถสุ่มได้นับพันข้อ โดยที่ผู้สอน

ไม่ต้องคิดหรือเขียนโจทย์เอง จึงอาจใช้สื่อนี้ตั้งโจทย์เป็น

แบบฝึกทักษะให้ผู้เรียนได้ฝึกฝน ซึ่งนับว่าสะดวกมาก แต่ถ้า

จะสร้างเป็นใบงานผู้เขียนเองสามารถพัฒนาเป็นโปรแกรม

พิมพ์ใบงานตั้งโจทย์อัตโนมัติไว้ให้ครูอาจารย์และนักเรียนที่

http://krupongsak.net/solve_qua.html

สามารถ Print ลงกระดาษขนาด A4 ได้เลย

โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม

bit.ly/ipst198-1