Table of Contents Table of Contents
Previous Page  27 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 62 Next Page
Page Background

วรนารถ อยู่สุข

นักวิชาการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สสวท.

e-mail:

wyoos@ipst.ac.th

รอบรู้

คณิต

27

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

หลักของความน่าจะเป็นมีต้นก�

ำเนิดมาจาก

การพนัน เมื่อกว่า 300 ปีมาแล้ว ที่ เชอวาลิเอ เดอ เมเร

(

Chevalier de Méré

) นักพนันชาวฝรั่งเศส

แพ้พนันในเกมทอดลูกเต๋า ท�

ำให้เขารู้สึกสงสัย

ในผลที่เกิดขึ้นจากเกม เพราะผลขัดแย้งระหว่าง

สิ่งที่คิดกับประสบการณ์ จึงน�

ำความสงสัยนี้ไป

ปรึกษา เบลส์ ปาสกาล (Blaise Pascal) เพื่อนที่เป็น

นักคณิตศาสตร์ และปาสกาลได้น�

ำปัญหานี้ไปปรึกษา

ปีแอร์ เดอ แฟร์มา (Pierre de Fermat) การปรึกษา

หารือท�

ำให้ปาสกาลและแฟร์มาคิดสร้างทฤษฎี

เรื่องความน่าจะ เป็น ซึ่งเรียกว่า

“หลักการ

พื้นฐานของทฤษฎีความน่าจะเป็น”

นี่เป็นจุดเริ่มต้น

ในการศึกษาค้นคว้าเรื่องความน่าจะเป็นจวบจน

ปัจจุบัน

ความน่าจะเป็น

ใน

ชีวิตจริง

การจัดการเรียนการสอนเรื่องความน่าจะเป็นในระดับ

มัธยมศึกษาตอนต้น โดยทั่วไปมักจะให้นักเรียนทดลอง

โดยใช้สิ่งของง่ายๆ เพื่อให้สามารถเห็นว่าผลลัพธ์จากการทดลอง

มีโอกาสเกิดขึ้นได้ต่างๆกัน เช่นการโยนเหรียญการทอดลูกเต๋า

หรือการสุ่มหยิบลูกบอลจากถัง นอกจากตัวอย่างดังกล่าวนี้แล้ว

ครูอาจกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจในบทเรียนนี้มากขึ้น

โดยการยกตัวอย่างสถานการณ์ที่มีในชีวิตจริง หรือเสริมด้วย

เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของนักเรียน เช่น

• การจับสลากของขวัญ

เป็นกิจกรรมที่หลายโรงเรียน

จัดขึ้นช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสนใจ

รางวัลที่ตนอาจจะได้รับ

• การจับสลาก (ใบด�

ำ-ใบแดง) ในการเกณฑ์ทหาร

โดยเฉพาะเวลามีนักแสดง หรือนักร้องที่ก�

ำลังเป็นที่

ชื่นชมของนักเรียนมาเข้าร่วมในการจับสลากด้วย

• การสุ่มเพลงจากเครื่องเล่นmp3

ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่

รู้จักเครื่องเล่นmp3 และการสุ่มเล่นเพลงในลักษณะนี้

อาจน�

ำมาตั้งเป็นโจทย์ปัญหาให้นักเรียนฝึกคิดได้