Table of Contents Table of Contents
Previous Page  31 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 62 Next Page
Page Background

ทัศนีย์ กรองทอง

ผู้ชำ

�นาญ สาขาวิชาเทคโนโลยี สสวท.

e-mail:

tkron@ipst.ac.th

31

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

รูปที่ 1

ข้อมูลการจัดอันดับความนิยมจากเว็บไซต์

ที่มา http://www.tiobe.com/index.php/content/paperinfo/tpci/index.html

ภาษาไพทอน

เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูง

และเป็นซอฟต์แวร์รหัสเปิด (open source software)

ซึ่งเริ่มมีการน�

ำมาใช้งานในปี พ.ศ. 2532 และพัฒนาโดย

นายกุยโด แวน โรสซัม (Guido Van Rossum) ซึ่งเป็น

นักเขียนโปรแกรมชาวเนเธอร์แลนด์ ปัจจุบันนายโรสซัม

ท�

ำงานที่บริษัทดรอปบล๊อก (Dropbox) และเป็นผู้พัฒนา

ที่เก็บข้อมูลบนคลาว์ด ภาษาไพทอนได้รับการพัฒนา

มาจากภาษามอดูลา-3 (Modula-3) และภาษาเอบีซี (ABC)

โดยใช้ชื่อตามรายการโทรทัศน์ชื่อ Monty Python

ปัจจุบันภาษาไพทอนได้พัฒนาถึงรุ่น 3.5 แล้ว

ภาษาไพทอนเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ได้รับ

ความนิยมจากคนใช้ทั่วโลก และมีกลุ่มผู้ใช้จ�

ำนวนมาก

ที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือและตอบค�

ำถามต่างๆ ข้อมูล

เดือนมกราคมพ.ศ. 2559 จากเว็บไซต์http://www.tiobe.com

ได้มีการประมวลผลข้อมูลความนิยมของภาษาคอมพิวเตอร์

ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่นGoogle

Bing Yahoo! Wikipedia Amazon YouTube ปรากฏว่า

ภาษาไพทอนได้รับความนิยมเป็นอันดับ 5

สถาบันส่ งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ

ได้เห็นความส�

ำคัญในการพัฒนาผู้เรียนที่เน้นการคิด

วิเคราะห์ และการแก้ปัญหา โดยได้พัฒนาหลักสูตร

ด้านการโปรแกรมหลายหลักสูตร เช่นภาษาโลโกภาษาซี

ภาษาจาวา เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง

และสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคปัจจุบัน

สสวท. จึงได้พัฒนาหลักสูตรด้านการโปรแกรม

ขึ้นอีกหนึ่งหลักสูตร คือ ภาษาไพทอน โดยก�

ำหนด

ให้อยู่ ในรายวิชาเพิ่มเติมเทคโนโลยีสารสนเทศ

และการสื่อสาร ภาษาไพทอน ส�

ำหรับนักเรียน

ช่ วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 รายวิชานี้

เป็นวิชาเลือกให้สถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้องที่ต้องการ

เรียนรู้ด้านการโปรแกรม ใช้ส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน

การแก้ปัญหา และสามารถพัฒนางานที่เป็นประโยชน์

ในชีวิตประจ�

ำวันได้

รอบรู้

เทคโนโลยี

ภาษาไพทอน

กับการจัดการเรียนรู้