

ทัศนีย์ กรองทอง
•
ผู้ชำ
�นาญ สาขาวิชาเทคโนโลยี สสวท.
•
e-mail:
tkron@ipst.ac.th31
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
รูปที่ 1
ข้อมูลการจัดอันดับความนิยมจากเว็บไซต์
ที่มา http://www.tiobe.com/index.php/content/paperinfo/tpci/index.html
ภาษาไพทอน
เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูง
และเป็นซอฟต์แวร์รหัสเปิด (open source software)
ซึ่งเริ่มมีการน�
ำมาใช้งานในปี พ.ศ. 2532 และพัฒนาโดย
นายกุยโด แวน โรสซัม (Guido Van Rossum) ซึ่งเป็น
นักเขียนโปรแกรมชาวเนเธอร์แลนด์ ปัจจุบันนายโรสซัม
ท�
ำงานที่บริษัทดรอปบล๊อก (Dropbox) และเป็นผู้พัฒนา
ที่เก็บข้อมูลบนคลาว์ด ภาษาไพทอนได้รับการพัฒนา
มาจากภาษามอดูลา-3 (Modula-3) และภาษาเอบีซี (ABC)
โดยใช้ชื่อตามรายการโทรทัศน์ชื่อ Monty Python
ปัจจุบันภาษาไพทอนได้พัฒนาถึงรุ่น 3.5 แล้ว
ภาษาไพทอนเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ได้รับ
ความนิยมจากคนใช้ทั่วโลก และมีกลุ่มผู้ใช้จ�
ำนวนมาก
ที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือและตอบค�
ำถามต่างๆ ข้อมูล
เดือนมกราคมพ.ศ. 2559 จากเว็บไซต์http://www.tiobe.com
ได้มีการประมวลผลข้อมูลความนิยมของภาษาคอมพิวเตอร์
ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่นGoogle
Bing Yahoo! Wikipedia Amazon YouTube ปรากฏว่า
ภาษาไพทอนได้รับความนิยมเป็นอันดับ 5
สถาบันส่ งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ
ได้เห็นความส�
ำคัญในการพัฒนาผู้เรียนที่เน้นการคิด
วิเคราะห์ และการแก้ปัญหา โดยได้พัฒนาหลักสูตร
ด้านการโปรแกรมหลายหลักสูตร เช่นภาษาโลโกภาษาซี
ภาษาจาวา เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
และสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคปัจจุบัน
สสวท. จึงได้พัฒนาหลักสูตรด้านการโปรแกรม
ขึ้นอีกหนึ่งหลักสูตร คือ ภาษาไพทอน โดยก�
ำหนด
ให้อยู่ ในรายวิชาเพิ่มเติมเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร ภาษาไพทอน ส�
ำหรับนักเรียน
ช่ วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 รายวิชานี้
เป็นวิชาเลือกให้สถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้องที่ต้องการ
เรียนรู้ด้านการโปรแกรม ใช้ส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน
การแก้ปัญหา และสามารถพัฒนางานที่เป็นประโยชน์
ในชีวิตประจ�
ำวันได้
รอบรู้
เทคโนโลยี
ภาษาไพทอน
กับการจัดการเรียนรู้