

30
นิตยสาร สสวท
สถานการณ์ที่ 2 เป็นตัวอย่างที่มีอยู่ในชีวิตจริง
และ เ กี่ยว ข้ อง กับคว ามน่ า จะ เ ป็ นกับกา รตัดสิน ใจ
และค่าคาดหมาย ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากส�
ำหรับ
นักเรียนส่วนใหญ่ในระดับนี้ ดังนั้นในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ
สถานการณ์ประเภทนี้ ครูควรจะตั้งค�
ำถามย่อยๆ เช่น
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่บริษัทปังนุ่มจะขายขนมปัง
ไส้แครอทได้เป็นเท่าไร ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่
บริษัทปั งนุ่มจะขายขนมปั งไส้ แครอทไม่ ได้ เป็นเท่ าไร
เพื่อชี้แนะแนวการคิดจนไปสู่ปัญหาสุดท้ายที่ต้องการ
และนอกจากค�
ำถามย่อยๆ ที่จะช่วยให้นักเรียนมีแนวทาง
ในการแก้ปัญหาแล้ว อาจมีค�
ำถามที่ต่อเนื่องจากสถานการณ์
เพื่อขยายแนวคิดเพิ่มเติม เช่น ถ้าบริษัทปังนุ่มจัดรายการ
ส่งเสริมการขายขนมปังไส้แครอท เพื่อกระตุ้นยอดขาย
ในช่วงแรก โดยจะแถมให้ลูกค้า 1 ชิ้น เมื่อลูกค้าซื้อ 2 ชิ้น
ค่าคาดหมายที่บริษัทจะได้ก�
ำไรจากการขายขนมปังไส้แครอทนี้
เป็นเท่าไร และหมายความว่าอย่างไร จงอธิบาย
จากตัวอย่างสถานการณ์ที่ยกมาทั้งหมดนี้ น่าจะเปิด
มุมมองให้ครูได้ลองมองสิ่งต่างๆ รอบตัวในเชิงของคณิตศาสตร์
มากขึ้น ถ้าครูสามารถประยุกต์สิ่งเหล่านั้นมาใช้ในห้องเรียน
และถ่ายทอดสิ่งใหม่ๆ ให้กับนักเรียนได้ ก็จะท�
ำให้นักเรียน
รู้สึกว่าคณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และสามารถน�
ำไปใช้
ให้เกิดประโยชน์ได้จริง และนอกจากการแก้ปัญหาทาง
คณิตศาสตร์แล้ว ครูอาจให้นักเรียนได้ทดลองจัดกิจกรรม
ในลักษณะที่เป็นซุ้มเกมต่างๆ ที่ใช้หลักของความน่าจะเป็น
ในการคิด ให้เพื่อนๆ หรือน้องๆ ในโรงเรียนมาร่วมท�
ำ
กิจกรรมในช่วงเวลาต่างๆ เช่น ช่วงลดเวลาเรียน-เพิ่มเวลารู้
ช่วงเวลาพักกลางวัน หรือในชั่วโมงกิจกรรมชุมนุม สิ่งเหล่านี้
นอกจากจะท�
ำให้ นักเรียนได้ เข้ าใจเนื้อหาในบทเรียน
มากขึ้นแล้ว ยังท�
ำให้ความรู้นั้นฝังแน่นอยู่ในตัวพวกเขา
ดังเช่นค�
ำกล่าวของ จอห์น ดิวอี้ (John Dewey, 1963) ที่ว่า
“Learning by doing.”
บรรณานุกรม
Dewey, J. (1963).
Experience and education
. New York: Macmillan Publishing Company.
Eves, Jamie H. (1990).
An Introduction to the History of Mathematics
. 6th Ed. USA: Thomson Learning, Inc.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
. พิมพ์ครั้งที่ 5.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.