Table of Contents Table of Contents
Previous Page  30 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 30 / 62 Next Page
Page Background

30

นิตยสาร สสวท

สถานการณ์ที่ 2 เป็นตัวอย่างที่มีอยู่ในชีวิตจริง

และ เ กี่ยว ข้ อง กับคว ามน่ า จะ เ ป็ นกับกา รตัดสิน ใจ

และค่าคาดหมาย ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากส�

ำหรับ

นักเรียนส่วนใหญ่ในระดับนี้ ดังนั้นในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ

สถานการณ์ประเภทนี้ ครูควรจะตั้งค�

ำถามย่อยๆ เช่น

ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่บริษัทปังนุ่มจะขายขนมปัง

ไส้แครอทได้เป็นเท่าไร ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่

บริษัทปั งนุ่มจะขายขนมปั งไส้ แครอทไม่ ได้ เป็นเท่ าไร

เพื่อชี้แนะแนวการคิดจนไปสู่ปัญหาสุดท้ายที่ต้องการ

และนอกจากค�

ำถามย่อยๆ ที่จะช่วยให้นักเรียนมีแนวทาง

ในการแก้ปัญหาแล้ว อาจมีค�

ำถามที่ต่อเนื่องจากสถานการณ์

เพื่อขยายแนวคิดเพิ่มเติม เช่น ถ้าบริษัทปังนุ่มจัดรายการ

ส่งเสริมการขายขนมปังไส้แครอท เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ในช่วงแรก โดยจะแถมให้ลูกค้า 1 ชิ้น เมื่อลูกค้าซื้อ 2 ชิ้น

ค่าคาดหมายที่บริษัทจะได้ก�

ำไรจากการขายขนมปังไส้แครอทนี้

เป็นเท่าไร และหมายความว่าอย่างไร จงอธิบาย

จากตัวอย่างสถานการณ์ที่ยกมาทั้งหมดนี้ น่าจะเปิด

มุมมองให้ครูได้ลองมองสิ่งต่างๆ รอบตัวในเชิงของคณิตศาสตร์

มากขึ้น ถ้าครูสามารถประยุกต์สิ่งเหล่านั้นมาใช้ในห้องเรียน

และถ่ายทอดสิ่งใหม่ๆ ให้กับนักเรียนได้ ก็จะท�

ำให้นักเรียน

รู้สึกว่าคณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และสามารถน�

ำไปใช้

ให้เกิดประโยชน์ได้จริง และนอกจากการแก้ปัญหาทาง

คณิตศาสตร์แล้ว ครูอาจให้นักเรียนได้ทดลองจัดกิจกรรม

ในลักษณะที่เป็นซุ้มเกมต่างๆ ที่ใช้หลักของความน่าจะเป็น

ในการคิด ให้เพื่อนๆ หรือน้องๆ ในโรงเรียนมาร่วมท�

กิจกรรมในช่วงเวลาต่างๆ เช่น ช่วงลดเวลาเรียน-เพิ่มเวลารู้

ช่วงเวลาพักกลางวัน หรือในชั่วโมงกิจกรรมชุมนุม สิ่งเหล่านี้

นอกจากจะท�

ำให้ นักเรียนได้ เข้ าใจเนื้อหาในบทเรียน

มากขึ้นแล้ว ยังท�

ำให้ความรู้นั้นฝังแน่นอยู่ในตัวพวกเขา

ดังเช่นค�

ำกล่าวของ จอห์น ดิวอี้ (John Dewey, 1963) ที่ว่า

“Learning by doing.”

บรรณานุกรม

Dewey, J. (1963).

Experience and education

. New York: Macmillan Publishing Company.

Eves, Jamie H. (1990).

An Introduction to the History of Mathematics

. 6th Ed. USA: Thomson Learning, Inc.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ เล่ม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

. พิมพ์ครั้งที่ 5.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.