Table of Contents Table of Contents
Previous Page  26 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 26 / 62 Next Page
Page Background

26

นิตยสาร สสวท

ดังนั้น จุดที่ฝังขุมทรัพย์ หรือจุดกึ่งกลางระหว่างจุด M

1

และ M

2

คือ

ซึ่งเท่ากับ (0,1) หรือ i ดังแสดงในรูปที่ 7

0 1

2

3

4

5

6 7

3

(1+b)+(-1-b)

2

2

, (1-a)+(1+a)

1

2

2

3

= 6

9 -— 1

2—

(0,0)

(2,3)

0 1

1

2

3

4

2

-2 -1

-1

3

(0,0)

(2,3)

Y

M ²

M ¹

X

+

+

P(1,0)

R(a,b)

90°

Q(-1,0)

90°

-1

1

i

-i

0

0

(6,9)

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

-2 -1

-1

90°

ll

ll

l

l

Y

M ²

M ¹

X

P

R

90°

Q

i

-1

0

1

1

-2

2

90°

Y

M ²

X

P(1,0)

R(a,b)

Q(-1,0)

90°

-1-b+(1+a)i

-(1+a)-bi

(-1-a,-b)

-b+(1+a)i

-b,(1+a)

(-1-b,1+a)

Y

M ¹

X

+

P(1,0)

b+(1-a)i

b,(1-a)

1+b+(1-a)i

(1-a)-bi

(1-a,-b)

(1+b,1-a)

R(a,b)

Q(-1,0)

90°

90°

+

90°

+

+

-(1+b)+(1+a)i

(1+b)+(1-a)i

Y

M ²

M ¹

X

P

R

90°

Q

i

-1

0

1

1

-2

2

90°

(1-a,-b)

+

+

-(1+b)+(1+a)i

(1+b)+(1-a)i

รูปที่ 7

การค�

ำนวณหาพิกัดของจุดที่ฝังขุมทรัพย์

จากรูป จะเห็นว่าจุดที่ฝังขุมทรัพย์มีพิกัดเป็น (0,1) ซึ่งก็คือ จุดที่ห่างจากจุดกึ่งกลางของต้นไม้ทั้งสองต้น

ไปทางเหนือ โดยจุดที่ฝังขุมทรัพย์มีระยะห่างจากจุดกึ่งกลางเท่ากับระยะทางจากจุดกึ่งกลางไปยังต้นไม้ต้นใดต้นหนึ่ง

จะสังเกตเห็นว่า พิกัดที่ได้ไม่ขึ้นกับ a และ b เลย นั่นแสดงว่า ต�

ำแหน่งของจุดที่ฝังขุมทรัพย์ สามารถหาได้จาก

ต�

ำแหน่งของต้นโอ๊กและต้นสน โดยไม่จ�

ำเป็นต้องรู้ต�

ำแหน่งที่แขวนคอนักโทษ

การคูณจ�

ำนวนเชิงซ้อนด้วย i และ –i ดังที่กล่าวข้างต้น เปรียบได้กับการหมุนเวกเตอร์บนระนาบสองมิติ

ท�

ำให้สามารถแก้ปัญหาข้างต้นได้ง่ายขึ้น ผู้ที่สนใจวิธีคิดอย่างละเอียดสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากสื่อวีดิทัศน์

ชุด “Math in My Life เพราะคณิตอยู่ในชีวิตจริง ”Season 2 ซึ่งจัดท�

ำโดย สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สสวท. ติดตาม

ได้ทาง YouTube ช่อง IPST Thailand

บรรณานุกรม

Azad, Kalid.

A Visual, Intuitive Guide to Imaginary Numbers

. สืบค้นเมื่อ 30 พฤษภาคม 2558, จาก http://betterexplained.com/

articles/a-visual-intuitive-guide-to-imaginary-numbers/

Gamow, George. (1947).

One, Two, Three … Infinity: Acts and Speculations of Science

. NY: Dover Publications.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ. (2553).

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม คณิตศาสตร์ เล่ม 3

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ. (2553).

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม คณิตศาสตร์ เล่ม 4

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.