Table of Contents Table of Contents
Previous Page  28 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 28 / 62 Next Page
Page Background

28

นิตยสาร สสวท

นอกจากนี้ ครูอาจยกตัวอย่างของสถานการณ์ที่ให้นักเรียนศึกษาท�

ำความเข้าใจ แล้วน�

ำข้อมูลจากสถานการณ์

มาวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งนอกจากจะท�

ำให้นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์แล้ว กิจกรรมยังส่งเสริมทักษะการอ่าน

และการคิดวิเคราะห์ด้วย ดังสถานการณ์ต่อไปนี้

พริกหวานและพริกหอมไปเที่ยวสวนสนุกแห่งหนึ่ง สวนสนุกนี้จ�

ำหน่ายบัตรเครื่องเล่น

2 แบบ คือ บัตร VIP ซึ่งสามารถเล่นเครื่องเล่นซ�้

ำกี่รอบก็ได้ และบัตรรวมเครื่องเล่น

ส�

ำหรับใช้เล่นเครื่องเล่นได้อย่างละรอบ โดยที่

สวนสนุกแห่งนี้ได้แบ่งกลุ่มของเครื่องเล่นออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

• เครื่องเล่นน�้

ำ จ�

ำนวน 5 อย่าง ได้แก่ เรืออินเดียแดง รถไฟลงน�้

ำ เรือบั๊ม ฝ่านาวา

และแกรนแคนยอน

• เครื่องเล่นพื้นดิน จ�

ำนวน 6 อย่าง ได้แก่ โรงภาพยนต์ 4D บ้านผีสิง ฟาร์มสัตว์

รถบั๊ม ปราสาทเจ้าหญิง และโกคาร์ท

• เครื่องเล่นอากาศ จ�

ำนวน 7 อย่าง ได้แก่ รถไฟเหาะ ไวกิ้ง เหินเวหา ดิ่งพสุธา ตะลุย

จักรวาล บันจี้จั๊ม และชิงช้าสวรรค์

สวนสนุกได้จัดโปรโมชันลดราคาบัตร

ทุกประเภท50%ส�

ำหรับผู้ที่ยินดีจะเลือกเครื่องเล่น

อย่างสุ่ม คือ เมื่อผู้เล่นเข้าไปในสวนสนุก

ผู้เล่นต้องจับสลากเพื่อเล่นเครื่องเล่นชนิดแรก

และเมื่อเล่นเครื่องเล่นชนิดแรกเรียบร้อยแล้ว

ก็จะจับสลากเพื่อเล่นเครื่องเล่นชนิดต่อไป ที่ซุ้มทางออกของเครื่องเล่นชนิดแรก

โดยที่ผู้ที่ถือบัตร VIP จะได้จับสลากจากโหลที่มีรายชื่อเครื่องเล่นทั้งหมด ส่วนผู้ที่ถือ

บัตรรวมเครื่องเล่น จะได้จับสลากจากโหลที่มีรายชื่อเครื่องเล่นที่ผู้นั้นยังไม่ได้เล่นเท่านั้น

ท�

ำเช่นนี้จนกว่าผู้เล่นต้องการจะเลิกเล่นเครื่องเล่น

พริกหวานและพริกหอมตัดสินใจซื้อบัตรแบบลดราคา 50% โดยที่พริกหวานซื้อ

บัตร VIP ส่วนพริกหอมซื้อบัตรรวมเครื่องเล่น

จากสถานการณ์ข้างต้น จงหา

สถานการณ์ที่ 1

ถ้าพริกหอมสุ่มได้เครื่องเล่นพื้นดิน 2 อย่าง จงหาความน่าจะเป็น

ที่พริกหอมจะได้เล่นรถบั๊มและบ้านผีสิง

ถ้าพริกหวานสุ่มได้เครื่องเล่นน�้

ำ 2 อย่าง จงหาความน่าจะเป็น

ที่พริกหวานจะได้เล่นฝ่านาวาอย่างน้อย 1 รอบ

2

1

?