

28
นิตยสาร สสวท
นอกจากนี้ ครูอาจยกตัวอย่างของสถานการณ์ที่ให้นักเรียนศึกษาท�
ำความเข้าใจ แล้วน�
ำข้อมูลจากสถานการณ์
มาวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งนอกจากจะท�
ำให้นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์แล้ว กิจกรรมยังส่งเสริมทักษะการอ่าน
และการคิดวิเคราะห์ด้วย ดังสถานการณ์ต่อไปนี้
พริกหวานและพริกหอมไปเที่ยวสวนสนุกแห่งหนึ่ง สวนสนุกนี้จ�
ำหน่ายบัตรเครื่องเล่น
2 แบบ คือ บัตร VIP ซึ่งสามารถเล่นเครื่องเล่นซ�้
ำกี่รอบก็ได้ และบัตรรวมเครื่องเล่น
ส�
ำหรับใช้เล่นเครื่องเล่นได้อย่างละรอบ โดยที่
สวนสนุกแห่งนี้ได้แบ่งกลุ่มของเครื่องเล่นออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
• เครื่องเล่นน�้
ำ จ�
ำนวน 5 อย่าง ได้แก่ เรืออินเดียแดง รถไฟลงน�้
ำ เรือบั๊ม ฝ่านาวา
และแกรนแคนยอน
• เครื่องเล่นพื้นดิน จ�
ำนวน 6 อย่าง ได้แก่ โรงภาพยนต์ 4D บ้านผีสิง ฟาร์มสัตว์
รถบั๊ม ปราสาทเจ้าหญิง และโกคาร์ท
• เครื่องเล่นอากาศ จ�
ำนวน 7 อย่าง ได้แก่ รถไฟเหาะ ไวกิ้ง เหินเวหา ดิ่งพสุธา ตะลุย
จักรวาล บันจี้จั๊ม และชิงช้าสวรรค์
สวนสนุกได้จัดโปรโมชันลดราคาบัตร
ทุกประเภท50%ส�
ำหรับผู้ที่ยินดีจะเลือกเครื่องเล่น
อย่างสุ่ม คือ เมื่อผู้เล่นเข้าไปในสวนสนุก
ผู้เล่นต้องจับสลากเพื่อเล่นเครื่องเล่นชนิดแรก
และเมื่อเล่นเครื่องเล่นชนิดแรกเรียบร้อยแล้ว
ก็จะจับสลากเพื่อเล่นเครื่องเล่นชนิดต่อไป ที่ซุ้มทางออกของเครื่องเล่นชนิดแรก
โดยที่ผู้ที่ถือบัตร VIP จะได้จับสลากจากโหลที่มีรายชื่อเครื่องเล่นทั้งหมด ส่วนผู้ที่ถือ
บัตรรวมเครื่องเล่น จะได้จับสลากจากโหลที่มีรายชื่อเครื่องเล่นที่ผู้นั้นยังไม่ได้เล่นเท่านั้น
ท�
ำเช่นนี้จนกว่าผู้เล่นต้องการจะเลิกเล่นเครื่องเล่น
พริกหวานและพริกหอมตัดสินใจซื้อบัตรแบบลดราคา 50% โดยที่พริกหวานซื้อ
บัตร VIP ส่วนพริกหอมซื้อบัตรรวมเครื่องเล่น
จากสถานการณ์ข้างต้น จงหา
สถานการณ์ที่ 1
ถ้าพริกหอมสุ่มได้เครื่องเล่นพื้นดิน 2 อย่าง จงหาความน่าจะเป็น
ที่พริกหอมจะได้เล่นรถบั๊มและบ้านผีสิง
ถ้าพริกหวานสุ่มได้เครื่องเล่นน�้
ำ 2 อย่าง จงหาความน่าจะเป็น
ที่พริกหวานจะได้เล่นฝ่านาวาอย่างน้อย 1 รอบ
2
1
?