

34
นิตยสาร สสวท
นอกจากนี้ในแต่ละบทจะมีการจุดประกายผู้อ่าน
ด้ วยค�
ำถาม “มุมนักคิด” และเสริมความรู้ เพิ่มเติมใน
“เกร็ดน่ารู้” และตอนท้ายของบทเรียนจะมีแบบฝึกหัดทั้งเป็น
แบบเลือกตอบ และโจทย์ส�
ำหรับเขียนโปรแกรม เพื่อให้ผู้อ่าน
ทบทวนเนื้อหาและฝึกเขียนโปรแกรม
รูปที่ 5
ตัวอย่างเกร็ดน่ารู้ และมุมนักคิด
ส�
ำหรับผู้ที่สนใจศึกษาภาษาไพทอนด้วยตนเอง
ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน หรือบุคคลทั่วไป สสวท. ได้พัฒนา
ระบบเรียนออนไลน์ภาษาไพทอน ระบบเรียนนี้ประกอบด้วย
บทเรียนและแบบฝึกหัด โดยแบบฝึกหัดจะมีทั้งส่วนที่เป็น
ข้อสอบแบบเลือกตอบ เติมค�
ำ และส่วนเขียนโปรแกรม
ผู้เรียนสามารถส่งค�
ำตอบและโปรแกรมที่เขียนเข้าระบบ
เพื่อตรวจค�
ำตอบได้ทันที
นอกจากนี้สสวท. ได้จัดท�
ำชุดกิจกรรมการเรียนการสอน
พร้อมสื่อประกอบการสอน ให้ครูผู้สอนใช้ประกอบการสอน
ในชั้นเรียน โดยสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้จากระบบเรียน
ออนไลน์ชุดกิจกรรมประกอบด้วยกิจกรรมจ�
ำนวน 12 กิจกรรม
มีสื่อประกอบ ส�
ำหรับการสอนจ�
ำนวน 40 ชั่วโมง
เพื่อเพิ่มความท้าทายให้กับผู้เรียนผ่านระบบเรียน
ออนไลน์ ระบบจะมีส่วนของการเขียนโปรแกรมท้าทาย
เพิ่มเติมจากบทเรียน โดยจะมีการจัดล�
ำดับความสามารถ
ในการเขียนโปรแกรมของผู้เรียนด้วย ส�
ำหรับผู้ที่สนใจ สามารถ
ศึกษารายละเอียดและลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์
บรรณานุกรม
Guido van Rossum. Retrieved January 8, 2015, from
https://www.python.org/~guido/History of Python. Retrieved January 8, 2015, from http://www.pythoncourse.eu/python3_history_and_philosophy.php
Python 3.x Docs. Retrieved August 19, 2015, from http://www.python.org/doc
Python Documentation. Retrieved August 19, 2015, from http://www.python.org/
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2558).
หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร
ภาษาไพทอน
. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.
http://ninjapy.programming.in.th/ninjapy