

39
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
7. กิจกรรมนี้เป็นการแยกสารโดยวิธี ....................................................................................................................
8. สีของสารชนิดใดมีองค์ประกอบชนิดเดียว .......................................................................................................
9. ถ้าเราท�
ำวุ้นกรอบโดยใช้สารที่ให้สีและกลิ่นอื่นนักเรียนคิดว่าสารคู่ใดเหมาะสมที่สุด เพราะเหตุใด
1. ขมิ้นและดอกกระดังงา เพราะ.......................
2. ใบเตยและมะลิ เพราะ........................................
3. กระเจี๊ยบและตะไคร้หอม เพราะ.................... 4. กระเจี๊ยบและขมิ้น เพราะ..................................
10. ถ้าต้องการท�
ำวุ้นกรอบมะตูมให้มีเนื้อเหนียวยืดหยุ่นมากขึ้นและเป็นชิ้นที่แห้งเก็บได้นาน
ควรเปลี่ยนสูตรอย่างไร
..................................................................................................................................................................
11. ถ้าเราจ�
ำแนกสารโดยใช้เนื้อของสารเป็นเกณฑ์ เราจัด ผงวุ้น น�้
ำตาลทราย และน�้
ำสะอาดเป็นสารเนื้อ ................
ประเภท...................................................
12. นักเรียนสืบค้นข้อมูลมะตูมมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรและน�
ำเสนอโดยเขียนเป็นบทความแจกให้ผู้สนใจอ่าน
................................................................................................................................................……………
เกมปริศนาอักษรไขว้เรื่อง
วุ้นกรอบมะตูม
1
2
5
3
3
5
4
4
2
1. ดอกไม้ที่ให้สีธรรมชาติสีน�้
ำเงิน
2. กลีบดอกไม้ให้สีแดงและมีรสเปรี้ยว
3. ตัวละลายที่ใช้ในการท�
ำวุ้นกรอบมะตูม
4. ผักที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Lemon grass
5. สีธรรมชาติที่ได้จากขมิ้นชัน
1. ดอกไม้ที่ให้กลิ่นหอมเมื่อน�
ำไปเผาไฟ
2. ใบไม้ที่มีกลิ่นหอมและให้สีเขีย
3. ดอกไม้ที่ให้สีแดงแต่ไม่มีกลิ่น
4. ตัวท�
ำละลายที่ใช้ท�
ำน�้
ำมะตูม
5. การท�
ำให้วุ้นกรอบตามวิธีท�
ำข้อ 6
เป็นวุ้นเกิดการ..............
แนวตั้ง
แนวนอน