Table of Contents Table of Contents
Previous Page  37 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 37 / 62 Next Page
Page Background

37

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

ข้อมูลเพิ่มเติม

bit.ly/ipst198-2

สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ "วุ้นกรอบมะตูม"

1. ฝึกทักษะการสังเกต การน�

ำความรู้ที่เรียนมาปรับใช้ในชีวิตประจ�

ำวัน เช่น การจ�

ำแนกสาร

การแยกสารผสม สารอาหารในมะตูม

2. พัฒนาความรู้ภาษาอังกฤษ ได้ศัพท์เฉพาะของดอกไม้ และวิธีการจ�

ำแนกสารมากขึ้น

3. ฝึกทักษะการแก้ปัญหาและการท�

ำงานเป็นขั้นตอน สามารถแก้ปัญหา เฉพาะหน้าได้

4

ระหว่างที่เคี่ยวให้ท�

ำน�้

ำดอกอัญชันเข้มข้นโดยน�

ำน�้

ประมาณช้อนโต๊ะเทใส่ดอกอัญชัน น�

ำเข้าไมโครเวฟประมาณ 1 นาที

เมื่อน�้

ำร้อนก็จะดูดสีออกมาตักดอกอัญชันออก ได้

ความรู้วิทยาศาสตร์

จากการทดลองนี้ คือการแยกสารแบบการสกัดสี โดยใช้ตัวท�

ำละลาย

ซึ่งเราสามารถใช้ตัวท�

ำละลายได้หลายชนิดแต่ในขั้นตอนนี้เราใช้น�้

เป็นตัวท�

ำละลายแยกสีออกมา

แบ่งส่วนประกอบของวุ้นออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งผสม

ดอกอัญชันเข้มข้น อีกส่วนหนึ่งไม่ต้องผสม เทใส่ถาดขนาด 5 x 7 นิ้ว

พักให้เย็นลงแล้วตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมจัดวางลงบนถาด

ความรูวิทยาศาสตร์

คือ การแยกสารแบบการตกผลึก โดยท�

ำให้สารละลายอิ่มตัวแล้วท�

ำให้

เย็นลงเป็นการลดอุณหภูมิเพื่อให้ตัวถูกละลายตกผลึกออกมา

น�

ำวุ้นไปตากแดด เพื่อให้รอบด้านตัววุ้นตกทรายมีลักษณะ

เป็นผลึกน�้

ำตาลเกาะรอบรอบตัว เก็บใส่ขวดโหลปิดฝาให้สนิท

ความรู้วิทยาศาสตร์ คือ การแยกสารแบบการตกผลึก โดยการท�

ำให้

ตัวถูกละลายระเหยออกไปเร็วขึ้นจึงน�

ำไปตากแดด

5

6

สรุป

ที่มา:

http://www.pholfoodmafia.com/2012/allmenu.php