

37
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
ข้อมูลเพิ่มเติม
bit.ly/ipst198-2สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ "วุ้นกรอบมะตูม"
1. ฝึกทักษะการสังเกต การน�
ำความรู้ที่เรียนมาปรับใช้ในชีวิตประจ�
ำวัน เช่น การจ�
ำแนกสาร
การแยกสารผสม สารอาหารในมะตูม
2. พัฒนาความรู้ภาษาอังกฤษ ได้ศัพท์เฉพาะของดอกไม้ และวิธีการจ�
ำแนกสารมากขึ้น
3. ฝึกทักษะการแก้ปัญหาและการท�
ำงานเป็นขั้นตอน สามารถแก้ปัญหา เฉพาะหน้าได้
4
ระหว่างที่เคี่ยวให้ท�
ำน�้
ำดอกอัญชันเข้มข้นโดยน�
ำน�้
ำ
ประมาณช้อนโต๊ะเทใส่ดอกอัญชัน น�
ำเข้าไมโครเวฟประมาณ 1 นาที
เมื่อน�้
ำร้อนก็จะดูดสีออกมาตักดอกอัญชันออก ได้
ความรู้วิทยาศาสตร์
จากการทดลองนี้ คือการแยกสารแบบการสกัดสี โดยใช้ตัวท�
ำละลาย
ซึ่งเราสามารถใช้ตัวท�
ำละลายได้หลายชนิดแต่ในขั้นตอนนี้เราใช้น�้
ำ
เป็นตัวท�
ำละลายแยกสีออกมา
แบ่งส่วนประกอบของวุ้นออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งผสม
ดอกอัญชันเข้มข้น อีกส่วนหนึ่งไม่ต้องผสม เทใส่ถาดขนาด 5 x 7 นิ้ว
พักให้เย็นลงแล้วตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมจัดวางลงบนถาด
ความรูวิทยาศาสตร์
คือ การแยกสารแบบการตกผลึก โดยท�
ำให้สารละลายอิ่มตัวแล้วท�
ำให้
เย็นลงเป็นการลดอุณหภูมิเพื่อให้ตัวถูกละลายตกผลึกออกมา
น�
ำวุ้นไปตากแดด เพื่อให้รอบด้านตัววุ้นตกทรายมีลักษณะ
เป็นผลึกน�้
ำตาลเกาะรอบรอบตัว เก็บใส่ขวดโหลปิดฝาให้สนิท
ความรู้วิทยาศาสตร์ คือ การแยกสารแบบการตกผลึก โดยการท�
ำให้
ตัวถูกละลายระเหยออกไปเร็วขึ้นจึงน�
ำไปตากแดด
5
6
สรุป
ที่มา:
http://www.pholfoodmafia.com/2012/allmenu.php