Table of Contents Table of Contents
Previous Page  27 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 62 Next Page
Page Background

27

ปีที่ 46 ฉบับที่ 214 กันยายน - ตุลาคม 2561

ที่มา

http://teachers.egfi-k12.org/lesson-build-lunar-lander/

ภาพ 6

ยานอวกาศรูปแบบต่างๆ ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ออกแบบ สร้าง และทดสอบการลงจอดได้ส�ำเร็จ

การท�ำกิจกรรมนี้ อาจมีรางวัลส�ำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่น�ำยานอวกาศลงจอดส�ำเร็จเป็น 3 คนแรก เพื่อจูงใจ

ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดสอบตนเองในการสร้างสรรค์ชิ้นงานให้ส�ำเร็จ เข้าร่วมการแข่งขันกับเพื่อนๆ เพื่อความสนุกสนาน

ตื่นเต้น และเชื่อมโยงกับชีวิตจริงว่า การแข่งขันทางธุรกิจเพื่อผลิตสินค้าออกมาขายก่อนบริษัทคู่แข่ง จ�ำเป็นต้องมีความคิด

สร้างสรรค์ในการผลิตสิ่งใหม่ๆ และรีบผลิตออกมาเพื่อการเป็นผู้น�ำในการตลาด

ในการท�ำกิจกรรมนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้ ความสนุก ความมุ่งมั่น การยอมรับความผิดพลาด และได้

ใช้ความคิดในการสร้างสรรค์ การวิเคราะห์และปรับปรุงชิ้นงาน เพื่อเป็นพื้นฐานในการเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ

ข้อเสนอแนะ

ภารกิจที่เปลี่ยนไปและยานอวกาศที่ไม่เหมือนเดิม

1. ในกรณีที่เวลาในการท�ำกิจกรรมมีน้อย ผู้จัดกิจกรรมอาจให้

ดูตัวอย่างยานอวกาศ แต่ถ้าใช้รูปแบบยานเหมือนตัวอย่าง

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอาจท�ำภารกิจได้ไม่ส�ำเร็จ ดังนั้นผู้เข้าร่วม

กิจกรรมจะต้องดัดแปลงหรือออกแบบเพิ่มเติม

2. จากภารกิจเดิมที่ยานอวกาศสามารถบรรทุกนักบินอวกาศได้

2 คน และถูกปล่อยจากที่สูง 1 เมตร ถ้าภารกิจเปลี่ยนแปลง

ไป เช่น บรรทุกนักบินอวกาศหรือบรรทุกสิ่งของเพิ่มขึ้น หรือ

ปล่อยยานอวกาศจากระดับความสูงมากขึ้น ยานอวกาศ

ที่สร้างขึ้นยังสามารถปฏิบัติภารกิจที่แตกต่างไปได้หรือไม่

หรือผู้ เข้าร่ วมกิจกรรมจะดัดแปลงยานอวกาศอย่างไร

โดยอาจก�ำหนดภารกิจ เช่น

• บรรทุกนักบินอวกาศ 2 คน และปล่อยยานอวกาศจากที่สูง 2 เมตร

• บรรทุกนักบินอวกาศ 4 คน และปล่อยยานอวกาศจากที่สูง 1 เมตร