Table of Contents Table of Contents
Previous Page  32 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 62 Next Page
Page Background

32

นิตยสาร สสวท

ประดิษฐ์อุปกรณ์ที่ใช้ในการจ�ำแนกวัสดุดังกล่าว โดยเริ่มจากการออกแบบ (Design) การสร้าง (Develop) การทดสอบ

ประสิทธิภาพที่เหมาะสม (Optimize) หากพบว่ายังมีประสิทธิภาพไม่ดี ก็สามารถกลับมาออกแบบใหม่อีกครั้ง (Re-design)

จนกระทั่งได้ผลิตภัณฑ์มูลไส้เดือนที่สามารถจ�ำหน่ายให้ผู้สนใจได้ดังภาพ 4

ภาพ 4

ผลิตภัณฑ์มูลไส้เดือน

ผู้อ่านอาจมองเห็นว่า การเลี้ยงไส้เดือนดิน นักเรียนจะได้เรียนรู้และฝึกฝนกระบวนการท�ำงานที่เน้นการแก้ปัญหา

และคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking) ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจเกิดเฉพาะหน้าและต้องระบุปัญหาให้เห็นขอบเขต

ที่ชัดเจน (Define Problem) และต้องอาศัยการศึกษาและเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ เพื่อออกแบบสร้างแนวทางในการแก้ปัญหา

(Possible Solutions) มีการทดสอบและประเมินประสิทธิภาพเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเป็น

ส่วนประกอบที่ส�ำคัญของ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering Design Process)

คณิตศาสตร์ของการเลี้ยงไส้เดือน

คณิตศาสตร์มีความเกี่ยวข้องกับการค�ำนวณสัดส่วนอาหาร ที่ใช้เลี้ยงไส้เดือน

ให้เหมาะสมกับจ�ำนวนไส้เดือน การนับจ�ำนวนไส้เดือน การชั่งน�้ำหนักไส้เดือน การชั่ง

น�้ำหนักอาหาร การวัดความยาวตัวไส้เดือน การค�ำนวณก�ำไรขาดทุนในการจ�ำหน่าย

มูลไส้เดือน นอกจากการค�ำนวณแล้วยังต้องอาศัยความรู้ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ

เรื่องรูปร่าง รูปทรง ปริมาตร ปริภูมิ ซึ่งในกิจกรรมจะต้องมีการออกแบบรูเครื่องร่อน

มูลไส้เดือนว่าจะต้องมีรูปร่างและขนาดที่เหมาะสม ตลอดจนการหาพื้นที่ การหาค่าเฉลี่ย

ต่างๆ ในการเลี้ยงไส้เดือน รวมถึงทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยี

ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม การให้เหตุผลอย่างมีตรรกะ

โดยครูอาจจะเสริมให้นักเรียนมีการน�ำเสนอข้อมูลสถิติเกี่ยวกับปริมาณการขายมูลไส้เดือน

และสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคณิตศาสตร์ ตลอดจนสามารถน�ำความรู้ หลักการ

กระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นๆ ได้