

37
ปีที่ 46 ฉบับที่ 214 กันยายน - ตุลาคม 2561
ภาพ 5
แผนภาพระบบมวลถ่วงสปริง
แผนภูมิแท่ง (Bar Graph)
แผนภูมิวงกลม (Pie Graph)
การวาดกราฟแบบกระจาย (Scatter Plot)
ภาพ 3
ตัวอย่างแผนภูมิแท่งของจ�ำนวนนักเรียนที่ได้แต่ละเกรด
ภาพ 4
ตัวอย่างแผนภูมิวงกลม
เป็นการแสดงการกระจายของข้อมูลคล้ายกับ Histogram โดย
ในแกนนอนจะเป็นที่ข้อมูลเชิงปริมาณ ซึ่งไม่จ�ำเป็นต้องมีความสัมพันธ์
เชิงคณิตศาสตร์กับข้อมูลจ�ำนวนหรือความถี่ในแกนตั้ง ดังนั้น แท่งข้อมูล
ความถี่ที่สร้างขึ้นจึงอยู่ห่างกัน ดังตัวอย่างในภาพ 3
เป็นการแสดงข้อมูลของแต่ละส่วนเมื่อเทียบกับข้อมูล
ทั้งหมด ดังภาพ 4 ซึ่งแสดงร้อยละของนักเรียนที่ได้แต่ละเกรด
จากข้อมูลในภาพ 3
เป็นแผนภูมิที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้น (Independent Variable) และตัวแปรตาม (Dependent Variable)
โดยให้มีตัวแปรต้นอยู่บนแกนนอนและตัวแปรตามอยู่บนแกนตั้ง ในกราฟแบบกระจายควรแสดงค่าตัวแปรตามที่วัดได้ในรูป
ของค่าเฉลี่ย และค่าความคลาดเคลื่อนที่เกี่ยวข้องในรูปของ Error Bar ส่วนประกอบของกราฟจะมีชื่อกราฟ ชื่อตัวแปร
บนแกนตั้งและแกนนอนควรใส่หน่วยด้วย ข้อมูลในแต่ละจุดควรมีเลขนัยส�ำคัญและมีทศนิยมเหมือนกัน และมีการลากเส้นแนว
โน้มและค�ำนวณค่าตัวแปรเสริม (Parameter) ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นและตัวแปรตาม ดังภาพ 6 และ 8
ซึ่งเป็นผลการทดลองของตัวอย่างที่ 1 และ 2
ตัวอย่างที่ 1 Hooke’s law
ตารางที่ 1
ข้อมูลระยะยืดออกจากต�ำแหน่งสมดุลของสปริง
เมื่อแขวนมวลที่มีขนาดต่างๆ
ข้อมูลที่ก�ำหนดให้และสิ่งที่ต้องการ
หาค่าคงตัวของสปริง
เมื่อมีมวลขนาดต่างๆ กันถ่วงสปริง (ให้มวลของสปริงมีค่า
น้อยมากเมื่อเทียบกับมวลที่ถ่วง) ดังภาพ 5 และผลการวัด
ระยะยืดออกจากต�ำแหน่งสมดุลเมื่อมีมวลมาถ่วง ดังแสดง
ในตารางที่ 1
มวล (g)
ระยะยืดออกจากต�ำแหน่งสมดุล (cm)
ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3
200
1.49
1.52
1.48
250
2.98
2.87
2.91
300
4.49
4.43
4.51
350
6.14
6.18
6.24
400
7.48
7.52
7.49
จ�ำนวนนักเรียนที่ได้เกรดนั้น (คน)
เกรด
ร้อยละของนักเรียนที่ได้แต่ละเกรด