Table of Contents Table of Contents
Previous Page  41 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 62 Next Page
Page Background

41

ปีที่ 46 ฉบับที่ 214 กันยายน - ตุลาคม 2561

การเรียนกระตุ้น

ความคิด

พจนา ดอกตาลยงค์ • นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. • e-mail:

pokhu@ipst.ac.th

กิจกรรม

เรือด�ำน�้ำหาสมบัติ

การเรียนวิทยาศาสตร์จากการอ่านหนังสือหรือข้อมูลต่างๆ ที่ค้นหาได้ แล้วท่องจ�ำความรู้นั้น เมื่อเวลาผ่านไป

ความรู้เหล่านั้นจะอยู่ไม่คงทน และจะหายไปพร้อมกับเวลา แต่การเรียนรู้โดยผ่านการลงมือปฏิบัติ ได้พบเห็นสิ่งที่เป็น

ประจักษ์พยาน ท�ำให้ได้ทั้งความรู้ ทักษะและกระบวนการคิดทางวิทยาศาสร์ ทักษะการท�ำงานร่วมกัน หรืออื่นๆ

ที่มากกว่าความรู้ เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้ที่ได้จากหลักฐานเชิงประจักษ์จะคงอยู่นานกว่าการท่องจ�ำ ด้วยเหตุนี้

กิจกรรมเรือด�ำน�้ำหาสมบัติ จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ค้นพบความรู้ทางวิทยาศาสตร์จาก

หลักฐานเชิงประจักษ์ ผ่านการแข่งขันที่สนุกสนาน รวมทั้งได้ฝึกทักษะต่างๆ กับเพื่อน

ถ้าผู้สอนจะน�ำกิจกรรมนี้ไปจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้มีความหมายกับผู้เรียน ผู้สอนควรตรวจสอบ

ความรู้เดิมของผู้เรียนก่อนว่ารู้จักเรือด�ำน�้ำหรือไม่ และหลักการท�ำงานของเรือด�ำน�้ำเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้เรียนได้สะท้อน

ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ และผู้สอนก็จะทราบว่าความรู้ของผู้เรียนเป็นอย่างไร จะได้ปรับการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้อง

กับความรู้ที่ผู้เรียนมีอยู่ก่อน ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฏีการสร้างองค์

ความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) ที่กล่าวว่า การสร้างองค์ความรู้

ด้วยตนเอง โดยให้ผู้เรียนลงมือกระท�ำด้วยตนเอง (Learning by Doing)

หรือได้ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมภายนอกที่มีความหมาย ซึ่งรวมถึง

ปฏิกิริยาระหว่างความรู้ในตัวของผู้เรียนเอง ประสบการณ์ และ

สิ่งแวดล้อมภายนอก การเรียนรู้จะได้ผลดีถ้าผู้เรียนเข้าใจตนเอง

เห็นความส�ำคัญในสิ่งที่เรียนรู้ สามารถเชื่อมโยงความรู้ ใหม่กับ

ความรู้เก่า และสร้างองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมา (Mathews, 1999)

เมื่อผู้สอนได้ตรวจสอบความรู้ เดิมของผู้ เรียนเกี่ยวกับ

หลักการท�ำงานของเรือด�ำน�้ำแล้ว หากผู้เรียนมีแนวคิดคลาดเคลื่อน

หรือไม่รู้ หรือผู้เรียนมีความอยากรู้เรื่องอื่น เช่น มีแรงอะไรบ้างเกี่ยวข้อง

กับการด�ำน�้ำของเรือ ผู้สอนสามารถชักชวนให้ผู้เรียนหาค�ำตอบที่ยัง

สงสัย โดยผ่านการท�ำกิจกรรมเรือด�ำน�้ำเพื่อหาสมบัติต่อไปได้

Play Video