

40
นิตยสาร สสวท
ตารางที่ 4
ข้อมูลเวลาการแกว่ง 10 รอบและความยาวเชือก หลังจากมีการค�ำนวณค่าเฉลี่ยและค่าความคลาดเคลื่อนของ
ปริมาณที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
เมื่อวาดกราฟความสัมพันธ์ของคาบหรือ
เวลาที่ใช้ในการแกว่ง 1 รอบกับรากที่สองของความยาว
เชือกที่แขวนลูกตุ้ม และปรับเส้นโค้งของข้อมูลด้วย
ความสัมพันธ์เชิงเส้น แสดงเส้นกราฟและความสัมพันธ์
ที่เกิดจากการปรับเส้นโค้งในภาพเดียวกันจะได้ ดังภาพ 8
จากค่าความชันที่ได้ สามารถน�ำมาค�ำนวณ
หาค่าความโน้มถ่วงพื้นผิวโลกได้เป็น
ภาพ 8
กราฟความสัมพันธ์ของคาบการแกว่งเป็นมุมขนาดเล็ก และความยาว
เชือกที่แขวนลูกตุ้ม
บรรณานุกรม
Accuracy vs. Precision . . . Know the Difference? สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2561, จาก
http://blog.wheaton.com/accuracy-vs-precision-know-the-difference/.Bar Graph. สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2561, จาก
https://www.originlab.com/doc/Origin-Help/Bar-Graph.
Histogram Graph. สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2561, จาก
https://www.originlab.com/doc/Origin-Help/Histogram-Graph.Measurement: Uncertainty and Error in Lab Measurements. สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2561, จาก
https://d32ogoqmya1dw8.cloudfront.net/files/sp/library/ uncertainty/introduction_measurement_advan.v3.pdf.Physical Pendulum. สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2561, จาก
http://web.mit.edu/8.01t/www/materials/modules/chapter24.pdf.
The Simple Pendulum. สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2561, จาก
http://www.acs.psu.edu/drussell/Demos/Pendulum/Pendula.html.Spring-mass System. สืบค้นเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2560, จาก
https://www.colorado.edu/physics/phys1140/phys1140_fa00/Experiments/M5/M5.htmlA Summary of Error Propagation. สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2561, จาก
http://ipl.physics.harvard.edu/wp-uploads/2013/03/PS3_Error_Propagation_sp13.pdf.รากที่สองของความยาวเชือกที่แขวนลูกตุ้ม ( m )
ความยาว
เชือก (cm)
ความยาว
เชือก (m)
รากที่สอง
ของความยาว
เชือก (
m )
เวลาในการแกว่ง 10 รอบ (s)
เวลาในการแกว่ง 1 รอบ (s)
ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ค่าเฉลี่ย ค่าความคลาดเคลื่อน ค่าเฉลี่ย ค่าความคลาดเคลื่อน
30.51 0.3051 0.5524 11.23 11.05 10.92 11.07
0.13
1.11
0.13
40.15 0.4015 0.6336 13.02 12.98 12.75 12.92
0.12
1.29
0.12
51.25 0.5125 0.7159 14.57 14.27 14.45 14.43
0.12
1.44
0.12
61.23 0.6123 0.7825 15.87 15.98 16.02 15.96
0.06
1.60
0.06
72.46 0.7246 0.8512 17.19 17.09 17.24 17.17
0.06
1.72
0.06
81.37 0.8137 0.9021 18.04 18.18 18.21 18.14
0.07
1.81
0.07
92.38 0.9238 0.9611 19.22 19.34 19.19 19.25
0.06
1.93
0.06
99.97 0.9997 0.9998 20.19 20.38 20.27 20.28
0.08
2.03
0.08
110.04 1.100
1.049 21.54 21.59 21.43 21.52
0.07
2.15
0.07
120.67 1.207
1.098 22.38 22.29 22.45 22.37
0.07
2.24
0.07
130.80 1.308
1.144 23.14 23.09 23.25 23.16
0.07
2.32
0.07
140.21 1.402
1.184 24.67 24.59 24.68 24.65
0.04
2.47
0.04
เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีของนักวิทยาศาสตร์ ผู้สอนจึงควรสร้างความตระหนักถึงความคลาดเคลื่อน
สอนให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความคลาดเคลื่อนได้และกระตุ้นให้นักเรียนรายงานความคลาดเคลื่อนร่วมกับผลการทดลอง
ของตน นอกจากนี้ สิ่งที่ได้จากการวิเคราะห์ความคลาดเคลื่อนยังเป็นประโยชน์ในการด�ำเนินการและวิเคราะห์ทางสถิติ
เพิ่มเติม เพื่อหาความหมายและข้อสรุปจากข้อมูลได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลอีกด้วย