Previous Page  29 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 62 Next Page
Page Background

เรื่องเด่น

ประจำ

�ฉบับ

ว่าที่

ร.ต. ภูริวัจน์ จิราตันติพัฒน์

นักวิชาการ สาขาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ สสวท. / e-mail :

pjitp@ipst.ac.th

วิชุราตรี กลับแสง

นักวิชาการ สาขาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ สสวท. / e-mail :

wklub@ipst.ac.th

การใช้ประโยชน์

จากเส้นชั้นความสูง

หากใครเคยเปิดแผนที่ภูมิประเทศดูจะพบเส้นโค้งๆ

จำ

�นวนมากลายตาไปหมด เส้นเหล่านี้เรียกกันว่า

เส้นชั้น

ความสูง (contour line)

ซึ่งเป็นเส้นที่ใช้บอกระดับความ

สูงของพื้นที่ เกิดจากการลากเส้นเชื่อมต่อจุดที่มีค่าความสูง

เท่ากันโดยอ้างอิงจากระดับน้ำ

�ทะเลปานกลาง (ค่าที่ได้จาก

การวัดระดับน้ำ

�ทะเลขึ้นสูงสุดและลงต่ำ

�สุดของแต่ละวัน

ในช่วงระยะเวลาที่กำ

�หนด แล้วนำ

�ค่าที่ได้มาเฉลี่ย) ซึ่งรูป

ร่างของเส้นชั้นความสูงสามารถบอกลักษณะธรณี

สัณฐานของพื้นที่นั้น ๆ ได้

ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ประจำ

�ปี 2556 นี้ สาขาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ขอเชิญ

ชวนน้อง ๆ และผู้ที่สนใจมาเข้าร่วมกิจกรรม workshop การ

ใช้ประโยชน์จากเส้นชั้นความสูง เพื่อเปิดประสบการณ์ทางการ

ใช้งานแผนที่ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่ามีผู้ให้ความสนใจศาสตร์แขนงนี้

อยู่ไม่น้อย เรามาเริ่มจากการสร้างเส้นชั้นความสูงกันก่อน

วัสดุอุปกรณ์

1. แบบจำ

�ลองการสร้าง

เส้นชั้นความสูง

2. น้ำ

�เปล่า

3. แผ่นใส

4. ปากกาเขียนแผ่นใส

5. เทปใส

รูปแผนที่ภูมิประเทศ แสดงเส้นชั้นความสูง

ที่มา

http://cmhike.com/category/maps/

เส้นชั้นความสูง

วิธีทำ

�กิจกรรม

1. เทน้ำ

�ลงใน

แบบจำ

�ลองกา ร

สร้างเส้นชั้นความ

สูงที่ระดับความสูง

1 เซนติเมตร

2. วางแผ่นใส

ลงบนฝาปิดของ

แบบจำ

�ลองแล้วใช้

เทปใสติดยึดให้อยู่

กับที่ จากนั้นใช้

ปากกาวาดเส้นขอบ

ของน้ำ

�ที่สังเกตเห็นบนแผ่นใส

3. เทน้ำ

�ลงไปที่ระดับความสูง 2 เซนติเมตร แล้วทำ

�ตามขั้น

ตอนเดิม จนกระทั่งเทน้ำ

�ถึงระดับความสูง 5 เซนติเมตร สังเกต

และอธิบายเส้นชั้นความสูงที่ได้

จะพบว่า เส้นชั้นความสูงที่ได้นี้เป็นการทำ

�ภูเขาจำ

�ลอง 3

มิติ ให้กลายเป็นภาพ 2 มิติบนกระดาษนั่นเอง ซึ่งเส้นชั้นความ

สูงแต่ละเส้นสามารถบอกลักษณะของภูเขาจำ

�ลองดังกล่าวได้

ตัวอย่างเช่น บริเวณที่เป็นหน้าผา เส้นชั้นความสูงจะอยู่ชิดกัน

มาก (ศึกษาลักษณะและกฎเกณฑ์ของเส้นชั้นความสูงได้จากใบ

ความรู้แนบท้าย) ดังนั้นผู้ที่อ่านแผนที่ภูมิประเทศเป็นจะ

สามารถนึกกลับไปเป็นภาพ 3 มิติได้ทันทีว่าพื้นที่ที่สนใจมี

ลักษณะเป็นอย่างไร

ปีที่ 41

|

ฉบับที่ 183

|

กรกฎาคม-สิงหาคม 2556

29