Previous Page  35 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 62 Next Page
Page Background

การนำ

�สื่อไปใช้ในการจัดการเรียนรู้

เมื่อได้สื่อการเรียนรู้มาแล้วผู้สอนสามารถนำ

�สื่อแผ่นแม่เหล็ก

มาใช้จัดการเรียนรู้ โดยเริ่มจากแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ

จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำ

�แผ่นแม่เหล็กสิ่งมีชีวิตชนิดต่าง ๆ

ที่ประดิษฐ์ได้มาใช้จัดจำ

�แนกสิ่งมีชีวิต โดยการนำ

�แผ่นแม่เหล็ก

ไปติดบนกระดานเหล็ก หรือกระดานที่สามารถติดกับแผ่นแม่

เหล็กได้ โดยจัดสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่ม ๆ ด้วยการเลือกพิจารณา

ทีละลักษณะและแบ่งกลุ่มของสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะเหมือนกันไว้

ด้วยกัน บันทึกลักษณะของสิ่งมีชีวิต พร้อมทั้งบันทึกเกณฑ์ที่

ใช้ในการจัดกลุ่ม จนสามารถระบุได้ว่าสิ่งมีชีวิตชนิดนั้น จัดอยู่

ในอาณาจักรใด เมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มทำ

�กิจกรรมเสร็จแล้ว ให้

นักเรียนนำ

�เสนอข้อมูลการจัดจำ

�แนกหน้าชั้นเรียน พร้อมทั้ง

ร่วมกันอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ เช่น นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้

ลักษณะใดบ้างเป็นเกณฑ์ในการจัดกลุ่มสิ่งมีชีวิต

จากการอภิปรายนักเรียนควรสรุปได้ว่า สิ่งมีชีวิตที่จัดอยู่ใน

กลุ่มเดียวกันจะต้องมีลักษณะบางลักษณะที่เหมือนกัน โดยการ

จัดกลุ่มขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่นักเรียนใช้ในการจัดจำ

�แนก เช่น

รูปร่าง โครงสร้าง การเคลื่อนที่ การกินอาหาร โดยในการจัด

บรรณานุกรม

Five Kingdom Classification System. สืบค้นเมื่อ 5 มิถุนายน 2556,

จาก

http://www.ruf.rice.edu/~bioslabs/studies/invertebrates/

kingdoms.html

Hagen, Joel B. Robert Whittaker and the classification of

kingdoms. สืบค้นเมื่อ 5 มิถุนายน 2556, จาก

http://www1.umn.edu/

ships/db/whittaker.pdf

Principles of Classification. สืบค้นเมื่อ 3 มิถุนายน 2556,

จาก

http://anthro.palomar.edu/animal/animal_2.htm

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ

(2554).

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา เล่ม 5 ตามหลักสูตร

แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

กรุงเทพมหานคร :

โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว

การเรียนรู้ว่าต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องใด

นอกจากนี้การใช้สื่อการเรียนรู้นั้นก็สามารถเลือกใช้ในขั้นตอน

ต่าง ๆ ของการจัดการเรียนรู้ เช่น ขั้นนำ

�เข้าสู่บทเรียนเพื่อ

กระตุ้นความสนใจของนักเรียน ขั้นสอนเพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจ

องค์ความรู้มากยิ่งขึ้น หรืออาจจะเป็นขั้นสรุปบทเรียนก็ได้

ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ ทั้งนี้การใช้สื่อ

ประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนเป็นทั้งผู้ประดิษฐ์และ

ผู้ใช้สื่อด้วยตนเองจัดเป็นการสร้างองค์ความรู้ให้กับนักเรียน

ผ่านการทำ

�กิจกรรม โดยใช้ทักษะต่าง ๆ ทำ

�ให้นักเรียนได้นำ

ความรู้จากการเรียนมาใช้แก้ปัญหาโดยการลงมือปฏิบัติด้วย

ตนเอง รวมทั้งนักเรียนได้คิดวิเคราะห์ มีความเข้าใจในเนื้อหา

ที่ได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นทางเลือกหนึ่งในการ

ทำ

�ให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้อีกด้วย

จำ

�แนกสิ่งมีชีวิตสามารถจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้เกณฑ์

การจัดจำ

�แนกสิ่งมีชีวิตตามระบบของ Whittaker (ค.ศ. 1969)

ได้เป็น 5 อาณาจักร คือ อาณาจักรมอเนอรา อาณาจักรโพรทิส

ตา อาณาจักรพืช อาณาจักรสัตว์ และอาณาจักรฟังไจ

การเลือกใช้สื่อที่เป็นแผ่นแม่เหล็กเป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้สอน

สามารถนำ

�ไปใช้เป็นทางเลือกในการจัดการเรียนรู้ชีววิทยาใน

ชั้นเรียน อาจจะใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องความหลาก

หลายของสิ่งมีชีวิต การจัดหมวดหมู่สิ่งมีชีวิต การสร้างไดโคโตมัสคีย์

หรือการใช้ไดโคโตมัสคีย์ ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของ

ปีที่ 41

|

ฉบับที่ 183

|

กรกฎาคม-สิงหาคม 2556

35