

การนำ
�สื่อไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
เมื่อได้สื่อการเรียนรู้มาแล้วผู้สอนสามารถนำ
�สื่อแผ่นแม่เหล็ก
มาใช้จัดการเรียนรู้ โดยเริ่มจากแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ
จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำ
�แผ่นแม่เหล็กสิ่งมีชีวิตชนิดต่าง ๆ
ที่ประดิษฐ์ได้มาใช้จัดจำ
�แนกสิ่งมีชีวิต โดยการนำ
�แผ่นแม่เหล็ก
ไปติดบนกระดานเหล็ก หรือกระดานที่สามารถติดกับแผ่นแม่
เหล็กได้ โดยจัดสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่ม ๆ ด้วยการเลือกพิจารณา
ทีละลักษณะและแบ่งกลุ่มของสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะเหมือนกันไว้
ด้วยกัน บันทึกลักษณะของสิ่งมีชีวิต พร้อมทั้งบันทึกเกณฑ์ที่
ใช้ในการจัดกลุ่ม จนสามารถระบุได้ว่าสิ่งมีชีวิตชนิดนั้น จัดอยู่
ในอาณาจักรใด เมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มทำ
�กิจกรรมเสร็จแล้ว ให้
นักเรียนนำ
�เสนอข้อมูลการจัดจำ
�แนกหน้าชั้นเรียน พร้อมทั้ง
ร่วมกันอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ เช่น นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้
ลักษณะใดบ้างเป็นเกณฑ์ในการจัดกลุ่มสิ่งมีชีวิต
จากการอภิปรายนักเรียนควรสรุปได้ว่า สิ่งมีชีวิตที่จัดอยู่ใน
กลุ่มเดียวกันจะต้องมีลักษณะบางลักษณะที่เหมือนกัน โดยการ
จัดกลุ่มขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่นักเรียนใช้ในการจัดจำ
�แนก เช่น
รูปร่าง โครงสร้าง การเคลื่อนที่ การกินอาหาร โดยในการจัด
บรรณานุกรม
Five Kingdom Classification System. สืบค้นเมื่อ 5 มิถุนายน 2556,
จาก
http://www.ruf.rice.edu/~bioslabs/studies/invertebrates/kingdoms.html
Hagen, Joel B. Robert Whittaker and the classification of
kingdoms. สืบค้นเมื่อ 5 มิถุนายน 2556, จาก
http://www1.umn.edu/ships/db/whittaker.pdf
Principles of Classification. สืบค้นเมื่อ 3 มิถุนายน 2556,
จาก
http://anthro.palomar.edu/animal/animal_2.htmสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ
(2554).
หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา เล่ม 5 ตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
กรุงเทพมหานคร :
โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว
การเรียนรู้ว่าต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องใด
นอกจากนี้การใช้สื่อการเรียนรู้นั้นก็สามารถเลือกใช้ในขั้นตอน
ต่าง ๆ ของการจัดการเรียนรู้ เช่น ขั้นนำ
�เข้าสู่บทเรียนเพื่อ
กระตุ้นความสนใจของนักเรียน ขั้นสอนเพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจ
องค์ความรู้มากยิ่งขึ้น หรืออาจจะเป็นขั้นสรุปบทเรียนก็ได้
ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ ทั้งนี้การใช้สื่อ
ประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนเป็นทั้งผู้ประดิษฐ์และ
ผู้ใช้สื่อด้วยตนเองจัดเป็นการสร้างองค์ความรู้ให้กับนักเรียน
ผ่านการทำ
�กิจกรรม โดยใช้ทักษะต่าง ๆ ทำ
�ให้นักเรียนได้นำ
�
ความรู้จากการเรียนมาใช้แก้ปัญหาโดยการลงมือปฏิบัติด้วย
ตนเอง รวมทั้งนักเรียนได้คิดวิเคราะห์ มีความเข้าใจในเนื้อหา
ที่ได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นทางเลือกหนึ่งในการ
ทำ
�ให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้อีกด้วย
จำ
�แนกสิ่งมีชีวิตสามารถจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้เกณฑ์
การจัดจำ
�แนกสิ่งมีชีวิตตามระบบของ Whittaker (ค.ศ. 1969)
ได้เป็น 5 อาณาจักร คือ อาณาจักรมอเนอรา อาณาจักรโพรทิส
ตา อาณาจักรพืช อาณาจักรสัตว์ และอาณาจักรฟังไจ
การเลือกใช้สื่อที่เป็นแผ่นแม่เหล็กเป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้สอน
สามารถนำ
�ไปใช้เป็นทางเลือกในการจัดการเรียนรู้ชีววิทยาใน
ชั้นเรียน อาจจะใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องความหลาก
หลายของสิ่งมีชีวิต การจัดหมวดหมู่สิ่งมีชีวิต การสร้างไดโคโตมัสคีย์
หรือการใช้ไดโคโตมัสคีย์ ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของ
ปีที่ 41
|
ฉบับที่ 183
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2556
35