

เรื่องเด่น
ประจ�
าฉบับ
วิลาส รัตนานุกูล
นักวิชาการ สาขาชีววิทยา สสวท. / e-mail :
wrata@ipst.ac.thวัสดุ-อุปกรณ์
การใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนการสอนชีววิทยา
เป็นเทคนิควิธีการหนึ่งที่ผู้สอนหลาย ๆ คนนิยมนำ
ามาใช้ เพื่อ
กระตุ้นหรือสร้างความสนใจ ความอยากรู้อยากเห็น ในสิ่งที่
ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดยเฉพาะในเนื้อหาที่มีความ
ซับซ้อน และยากต่อการทำ
าความเข้าใจ ปัจจุบันสื่อการเรียนรู้
มีให้เลือกหลากหลายแต่เป็นการยากที่จะหาสื่อการเรียนรู้ที่ผู้
สอนสามารถนำ
ามาใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์
ที่ต้องการ
ผู้เขียนจึงขอนำ
าเสนอทางเลือกในการจัดทำ
าสื่อการ
เรียนรู้ที่ผู้สอนและนักเรียนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสื่อ
ด้วยตนเอง และสามารถนำ
าไปจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดหมวด
หมู่ของสิ่งมีชีวิต ซึ่งมีรายละเอียด
ดังนี้
สื่อก�รจัดก�รเรียนรู้ชีววิทย�
เรื่องการจัดหมวดหมู่สิ่งมีชีวิต
วิธีการทำ
า
1. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำ
าแผ่นแม่เหล็กสติกเกอร์มาตัดให้มี
ขนาด 3 X 5 เซนติเมตร
2. นำ
าผ้าสักหลาดสีดำ
ามาตัดให้มีขนาดเท่ากับแผ่นแม่เหล็ก
สติกเกอร์ จากนั้นนำ
าผ้าสักหลาดที่ได้ไปติดลงบนแผ่น
แม่เหล็กในข้อ 1
3. นำ
าผ้าสักหลาดสีเขียว สีฟ้า หรือสีเหลือง สีใดสีหนึ่งมาตัดให้
มีลักษณะคล้ายกับสิ่งมีชีวิตที่ศึกษาได้จากตัวอย่างภาพสิ่งมี
1. ตัวอย่างภาพสิ่งมีชีวิตชนิด
ต่าง ๆ ที่เป็นตัวแทนของสิ่ง
มีชีวิต แต่ละอาณาจักร เช่น
สาหร่าย พารามีเซียม ไฮดรา
ยีสต์ ยูกลีนา ไก่ จระเข้ ต้น
มะพร้าว ชบา เห็ด
2. แผ่นแม่เหล็กสติกเกอร์
ขนาด A4
3. ผ้าสักหลาดสีดำ
า สีเขียว
สีฟ้า สีเหลือง
4. กรรไกร
5. คัตเตอร์
6. ไม้บรรทัด
7. ปากกาเมจิก
8. กาวลาเท็กซ์
ชีวิตชนิดต่าง ๆ แล้วนำ
าไป
ติดลงบนแผ่นแม่เหล็กใน
ข้อ 2
4. เขียนชื่อของสิ่งมีชีวิตที่เป็น
ตัวแทนของสิ่งมีชีวิตในแต่ละ
อาณาจักรที่นักเรียนแต่ละ
กลุ่มประดิษฐ์ได้ เช่น ไฮดรา
(hydra), ยีสต์ (yeast) ก็จะ
ได้สื่อการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตที่
มีลักษณะเป็นแผ่นแม่เหล็ก
ดังภาพ
นิตยสาร สสวท.
34