Previous Page  34 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 62 Next Page
Page Background

เรื่องเด่น

ประจ�

าฉบับ

วิลาส รัตนานุกูล

นักวิชาการ สาขาชีววิทยา สสวท. / e-mail :

wrata@ipst.ac.th

วัสดุ-อุปกรณ์

การใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนการสอนชีววิทยา

เป็นเทคนิควิธีการหนึ่งที่ผู้สอนหลาย ๆ คนนิยมนำ

ามาใช้ เพื่อ

กระตุ้นหรือสร้างความสนใจ ความอยากรู้อยากเห็น ในสิ่งที่

ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดยเฉพาะในเนื้อหาที่มีความ

ซับซ้อน และยากต่อการทำ

าความเข้าใจ ปัจจุบันสื่อการเรียนรู้

มีให้เลือกหลากหลายแต่เป็นการยากที่จะหาสื่อการเรียนรู้ที่ผู้

สอนสามารถนำ

ามาใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์

ที่ต้องการ

ผู้เขียนจึงขอนำ

าเสนอทางเลือกในการจัดทำ

าสื่อการ

เรียนรู้ที่ผู้สอนและนักเรียนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสื่อ

ด้วยตนเอง และสามารถนำ

าไปจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดหมวด

หมู่ของสิ่งมีชีวิต ซึ่งมีรายละเอียด

ดังนี้

สื่อก�รจัดก�รเรียนรู้ชีววิทย�

เรื่องการจัดหมวดหมู่สิ่งมีชีวิต

วิธีการทำ

1. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำ

าแผ่นแม่เหล็กสติกเกอร์มาตัดให้มี

ขนาด 3 X 5 เซนติเมตร

2. นำ

าผ้าสักหลาดสีดำ

ามาตัดให้มีขนาดเท่ากับแผ่นแม่เหล็ก

สติกเกอร์ จากนั้นนำ

าผ้าสักหลาดที่ได้ไปติดลงบนแผ่น

แม่เหล็กในข้อ 1

3. นำ

าผ้าสักหลาดสีเขียว สีฟ้า หรือสีเหลือง สีใดสีหนึ่งมาตัดให้

มีลักษณะคล้ายกับสิ่งมีชีวิตที่ศึกษาได้จากตัวอย่างภาพสิ่งมี

1. ตัวอย่างภาพสิ่งมีชีวิตชนิด

ต่าง ๆ ที่เป็นตัวแทนของสิ่ง

มีชีวิต แต่ละอาณาจักร เช่น

สาหร่าย พารามีเซียม ไฮดรา

ยีสต์ ยูกลีนา ไก่ จระเข้ ต้น

มะพร้าว ชบา เห็ด

2. แผ่นแม่เหล็กสติกเกอร์

ขนาด A4

3. ผ้าสักหลาดสีดำ

า สีเขียว

สีฟ้า สีเหลือง

4. กรรไกร

5. คัตเตอร์

6. ไม้บรรทัด

7. ปากกาเมจิก

8. กาวลาเท็กซ์

ชีวิตชนิดต่าง ๆ แล้วนำ

าไป

ติดลงบนแผ่นแม่เหล็กใน

ข้อ 2

4. เขียนชื่อของสิ่งมีชีวิตที่เป็น

ตัวแทนของสิ่งมีชีวิตในแต่ละ

อาณาจักรที่นักเรียนแต่ละ

กลุ่มประดิษฐ์ได้ เช่น ไฮดรา

(hydra), ยีสต์ (yeast) ก็จะ

ได้สื่อการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตที่

มีลักษณะเป็นแผ่นแม่เหล็ก

ดังภาพ

นิตยสาร สสวท.

34