

7
ปีที่ 42 ฉบับที่ 187 มีนาคม - เมษายน 2557
การสอนด้วยวิธีการสาธิต (demonstration) ควบคู่กับการ
ตั้งค�
ำถามเพื่อให้ผู้เรียนสืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง (guided
inquiry) โดยใช้เทคนิคการตั้งค�
ำถามแบบ POE (predict –
observe – explain technique) จะช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิด
ความสนใจและเรียนรู้ได้ด้วยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
จากตัวอย่างกิจกรรมการสอน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี (นิตยสาร
สสวท. ปีที่ 38 ฉบับที่ 164 หน้า 50-51) ที่เคยน�
ำเสนอชุด
อุปกรณ์แป้งมันส�
ำปะหลัง ซึ่งสามารถน�
ำมาใช้ในการสาธิตการ
สอน เรื่องปฏิกิริยาเคมี เพื่อเป็นการกระตุ้น (engage) และส่ง
เสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เรื่องปฏิกิริยาเคมีได้อย่างชัดเจน
ตลอดจนเป็นชุดอุปกรณ์ที่ราคาถูก และช่วยให้ผู้เรียนสามารถ
เรียนรู้ได้อย่างปลอดภัยเนื่องจากใช้วัสดุที่เป็นอะคริลิกที่ทน
ความร้อนได้ ตัวอย่างกิจกรรมการสอนโดยใช้วิธีการสาธิตที่
น�
ำเสนอนี้ เป็นการออกแบบอุปกรณ์รูปแบบใหม่ขึ้นมา เพื่อให้
สามารถสอนเรื่องปฏิกิริยาการเผาไหม้ และสามารถเชื่อมโยง
ไปสอนเรื่อง กรด – เบส และอินดิเคเตอร์ได้ โดยการทดสอบ
ผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาการเผาไหม้ที่เกิดขึ้น ตลอดจน
สามารถสอนให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักในเรื่องความปลอดภัย
ในการใช้สารเคมีอีกด้วย ทั้งนี้ในขณะสาธิต ครูผู้สอนต้องมีความ
รอบคอบและระมัดระวังในการใช้สารเคมีและอุปกรณ์ โดยต้อง
สาธิตในบริเวณเฉพาะ เช่น ตู้ดูดควัน
ดร.วาสนา กีรติจ�
ำเริญ
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา / e-mail :
wasano1975@hotmail.comตัวอย่างกิจกรรมการสอนโดยใช้วิธีการสาธิต
เรื่อง ปฏิกิริยาการเผาไหม้
ภาพที่ 2 ชุดอุปกรณ์แป้งมันส�
ำปะหลัง (แบบใหม่)
ในที่นี้ ขอน�
ำเสนอตัวอย่างกิจกรรมการสอน เรื่อง ปฏิกิริยา
การเผาไหม้ 3 การทดลอง ดังต่อไปนี้
การทดลองที่ 1 : แป้งมันส�
ำปะหลังในกล่องอะคริลิก
อุปกรณ์
(1) ชุดกล่องอะคริลิก (
Æ
= 11 cm., h = 21 cm.)
(2) กรวยพลาสติก (ด้านบน
Æ
= 11 cm., h = 9 cm.,
ด้านล่าง
Æ
= 5 cm., h = 5 cm.)
(3) สายยางพลาสติก (l = 50 cm.)
(4) ปืนจุดแก๊ส
(5) ที่สูบลม
(6) แป้งมันส�
ำปะหลัง
วิธีการทดลอง
1. จัดอุปกรณ์ ดังภาพที่ 2
2. ใส่แป้งมันส�
ำปะหลัง 1 ช้อน ลงในกรวยพลาสติก
(ด้านล่าง)
3. จุดปืนจุดแก๊ส และสูบลมเข้าไปในกล่องอะคริลิกอย่าง
รวดเร็ว สังเกตผลที่เกิดขึ้น
ภาพที่ 1 ชุดอุปกรณ์แป้งมันส�
ำปะหลัง (แบบเก่า)