Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

21

ปีที่ 42 ฉบับที่ 189 กรกฎาคม - สิงหาคม 2557

เห็นได้ว่า ค�

ำว่า “สามคูณห้า” ต้องอธิบายต่ออีกว่า มี 5 บวกกันอยู่ 3 ตัว เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจไปในทางที่ว่า มี 3 บวกกันอยู่ 5 ตัว

แต่หากเป็นค�

ำว่า “Three times five” เด็กฝรั่งจะเข้าใจทันทีว่ามี 5 บวกกันอยู่ 3 ตัว โดยไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติม ซึ่งแท้จริงแล้วถ้าแปล

Three times five ว่าสามเท่าของห้า คงจะไม่มีปัญหาในการเข้าใจมากนัก แต่ค�

ำว่า สามเท่าของห้า กลับเป็นภาษาที่ยากขึ้นส�

ำหรับ

เด็กไทย

การสอนความหมายของการคูณ หากครูสอดแทรกการอ่านโดยใช้ภาษาอังกฤษเข้าไปขณะสอน จะท�

ำให้นักเรียนเข้าใจและ

มองเห็นภาพของการคูณได้ถูกต้องมากขึ้น และเมื่อท่องสูตรคูณ จะเห็นภาพดังนี้ (ยกตัวอย่างสูตรคูณแม่สอง)

2 x 1 = 1 + 1

(Two times one)

2 x 2 = 2 + 2

(Two times two)

2 x 3 = 3 + 3

(Two times three)

2 x 4 = 4 + 4

(Two times four)

2 x 5 = 5 + 5

(Two times five)

วิธีการนี้จะท�

ำให้นักเรียนสังเกตเห็นได้อีกว่า “เพราะจ�

ำนวนที่น�

ำมาบวกกันมี 2 ตัว ถ้าแต่ละตัวเพิ่มขึ้นอย่างละหนึ่ง ทั้งหมด

จึงเพิ่มขึ้นสอง” ท�

ำให้รู้ที่มาของการเพิ่มขึ้นทีละสอง แทนที่จะจ�

ำเพียงว่ า “เพราะเป็นสูตรคูณแม่สอง จึงบวกเพิ่ม

ทีละสอง” เหมือนที่ท่องกันในปัจจุบัน

2. สัญลักษณ์ที่ท�

ำให้เกิดความสับสนเมื่ออ่านเป็นภาษาไทย

สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์หลายสัญลักษณ์เมื่ออ่านเป็นภาษาไทยจะท�

ำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ง่าย โดยเฉพาะกับ

เด็กที่ก�

ำลังเรียนเกี่ยวกับสัญลักษณ์เหล่านั้น ตัวอย่างเช่นสัญลักษณ์ “-” (ลบ) ซึ่งมีความหมายสองนัยคือ “ติดลบ” (negative)

และ “การลบ” (subtraction)

สัญลักษณ์

ค�

ำอ่านภาษาไทย

ค�

ำอ่านภาษาอังกฤษ

-3

ลบสาม

Negative three

5 - 3

ห้าลบสาม

Five minus three

5 + (-3)

ห้าบวกลบสาม

Five plus negative three

-3 + 5

ลบสามบวกห้า

Negative three plus five

3 - (-5)

สามลบลบห้า

Threeminus negative five

แสดงให้เห็นว่าการอ่านเป็นภาษาไทยนั้นไม่ชัดเจนเพราะมีค�

ำเดียวให้ใช้ คือ “ลบ” หากครูไม่เน้นย�้

ำให้เห็นความแตกต่าง

อย่างชัดเจนระหว่าง “การลบ” (subtraction) กับ “จ�

ำนวนลบ” (negative number) รวมทั้ง “การบวก” (addition)

และ “จ�

ำนวนบวก” (positive number) จะท�

ำให้นักเรียนเกิดความสับสนได้ และจะท�

ำให้เกิดความรู้สึกว่าคณิตศาสตร์ไม่ชัดเจน

ไม่สมเหตุสมผล และยาก และอาจส่งผลให้นักเรียนไม่สนใจเรียนคณิตศาสตร์อีกต่อไป