Previous Page  26 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 26 / 62 Next Page
Page Background

รูปที่ 1

26

นิตยสาร สสวท.

ตัวอย่างแนวคิดในการท�

ำข้อสอบการประกวด

ผลงานสร้างสรรค์ของคนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์

โดยใช้โปรแกรม

The Geometer’s Sketchpad

ประจ�

ำปี 2556 รอบชิงชนะเลิศ ระดับประถมศึกษา (ตอนที่ 3)

พิลาลักษณ์ ทองทิพย์

นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail :

pithon@ipst.ac.th

3.1 หาความยาวของเส้นทแยงมุมทั้งสองเส้น

3.2 หาผลหารระหว่างความยาวของส่วนที่ยาวกับความยาว

ของส่วนที่สั้นของเส้นทแยงมุมเส้นยาวที่ถูกแบ่งนั้น

จากเงื่อนไขของโจทย์ที่บอกว่า รูปสี่เหลี่ยมลูคิดดองเป็นรูป

สี่เหลี่ยมที่มีด้านที่อยู่ติดกันยาวเท่ากันสองคู่ ท�

ำให้รู้ได้ว่ารูป

สี่เหลี่ยมที่มีสมบัติดังกล่าวมีรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนสี่เหลี่ยมรูปว่าว

และสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่มีสมบัติอีกข้อหนึ่งของรูปสี่เหลี่ยมลูคิดดอง

ที่ว่ามีมุมที่อยู่ตรงข้ามเท่ากันหนึ่งคู่ หรือมีเส้นทแยงมุมสองเส้นที่

ยาวไม่เท่ากัน ท�

ำให้เหลือรูปสี่เหลี่ยมเพียงชนิดเดียวที่เป็นไปได้ คือ

รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าว เมื่อเราทราบว่ารูปสี่เหลี่ยมลูคิดดองเป็น

รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวแล้ว เราจึงด�

ำเนินการสร้างรูปสี่เหลี่ยมลูคิดดอง

ตามเงื่อนไข ดังนี้

1. จากเงื่อนไขที่ว่า ความยาวของเส้นทแยงมุมทั้งสองเส้น

ต่างกัน 4 เซนติเมตรเสมอ เราจึงสร้างตัวเลื่อน (slider) ที่เป็น

ตัวควบคุมความยาวของเส้นทแยงมุมทั้งสองให้เป็นไปตามเงื่อนไข

เสมอ ดังนี้

- สร้างเส้นตรงให้อยู่ในแนวนอนหนึ่งเส้น แล้วซ่อนจุดควบคุม

เส้นตรง

- สร้างจุด A และจุด B บนเส้นตรงที่สร้างไว้

- เลื่อนขนานจุด B ด้วยเวกเตอร์ของการเลื่อนขนานแบบ

เชิงขั้ว โดยระยะทางคงที่ 4 ซม. ที่มุมคงที่ 0 องศา เพื่อสร้าง

แทนส่วนที่เส้นทแยงมุมสองเส้นมีความยาวต่างกัน 4 ซม.

ดังรูปที่ 1 จะได้จุด B'

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

ได้เปิดรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมการประกวดผลงานสร้างสรรค์ของ

คนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมTheGeometer’s

Sketchpad ประจ�

ำปี 2556 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 หลังจากนั้น

สสวท. ได้ส่งข้อสอบให้ผู้สมัครไปสร้างสรรค์ผลงานเป็นเวลา 1

สัปดาห์ แล้วคัดเลือกผู้ผ่านเกณฑ์เข้ามาประกวดรอบชิงชนะเลิศที่

กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 5 – 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ที่ผ่าน

มา ในการประกวดรอบชิงชนะเลิศระดับประถมศึกษา ข้อสอบแบ่งออก

เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นการสร้างสรรค์ผลงานและตอบค�

ำถาม

ตามที่โจทย์ก�

ำหนด และส่วนที่ 2 เป็นการน�

ำเสนอค�

ำตอบและตอบ

ค�

ำถามจากกรรมการ โดยในส่วนที่ 1 จะสอบในช่วงเช้า ใช้เวลา 3

ชั่วโมง คะแนนเต็ม 100 คะแนน ข้อสอบมี 4 ข้อ ข้อละ 25 คะแนน

และในส่วนที่ 2 จะสอบในช่วงบ่าย ใช้เวลา 6 นาที คะแนนเต็ม 10

คะแนน ในบทความนี้จะน�

ำเสนอตัวอย่างแนวคิดในการหาค�

ำตอบของ

โจทย์ที่ใช้ในการประกวดข้อที่ 3 เพื่อให้นักเรียนหรือคุณครูที่สนใจได้

ศึกษา ส่วนข้อสอบข้อ 4 เป็นแบบสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียนเองจึง

ไม่ได้น�

ำเสนอแนวคิดไว้

ค�

ำชี้แจง

ให้ท�

ำข้อสอบทุกข้อลงในแบบร่างของ Sketchpad โดยใน

แบบร่าง 1 หน้า ให้ท�

ำข้อสอบเพียง 1 ข้อ แล้วบันทึกงานลงใน

เครื่อง โดยตั้งชื่อไฟล์เป็นชื่อโรงเรียน เมื่อจะส่งงานให้บันทึก

ไฟล์งานลงในhandydriveที่กรรมการจัดไว้ให้โดยบันทึกด้วยตนเอง

ข้อที่ 3 (คะแนนเต็ม 25 คะแนน)

รูปสี่เหลี่ยม

“ลูคิดดอง”

คือ รูปสี่เหลี่ยมที่มีด้านที่อยู่ติดกัน

ยาวเท่ากันสองคู่ และมุมที่อยู่ตรงข้ามเท่ากันหนึ่งคู่ ความยาว

ของเส้นทแยงมุมทั้งสองต่างกัน 4 เซนติเมตรเสมอ และจุดตัด

ของเส้นทแยงมุมทั้งสองจะแบ่งเส้นทแยงมุมเส้นที่ยาวกว่าออก

เป็นสองส่วน โดยส่วนที่ยาวกว่า จะยาวไม่น้อยกว่าสองเท่าของ

ส่วนที่สั้น แต่ยาวไม่เกินสี่เท่าของส่วนที่สั้น

จงสร้างรูปสี่เหลี่ยม

ลูคิดดอง

เหล่านั้น ที่สามารถปรับขนาดได้

พร้อมทั้ง