Previous Page  32 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 62 Next Page
Page Background

32

นิตยสาร สสวท.

2. นักเรียนอีกกลุ่มหนึ่งน�

ำเสนอความมหัศจรรย์ของจ�

ำนวน

แสดงวันที่สี่วันที่อยู่ในแนวกากบาท 2 ลักษณะ ดังรูป ซึ่งจ�

ำนวน

สองจ�

ำนวนที่อยู่ตรงข้ามกันในแต่ละแนวมีผลบวกเท่ากัน เช่น

7 + 23 = 9 + 21, 5 + 19 = 11 + 13

และสามารถแสดงได้ว่าเป็นจริงในกรณีทั่วไปโดยใช้พหุนาม

3. นักเรียนกลุ่มนี้ ค้นพบแบบรูปของผลบวกของจ�

ำนวน

แสดงวันที่ครั้งละ 3 วัน ซึ่งอยู่ในรูปเครื่องหมายมุม เช่น

1+ 9 + 15 = 25, 2 + 10 + 16 = 28, 3 + 11 + 17 = 31,

4 + 12 + 18 = 34, 5 + 13 + 19 = 37, 6 + 14 + 20 = 40

ผลบวก 25, 28, 31, 34, 37, 40 เพิ่มขึ้นครั้งละ 3 และสามารถ

อธิบายในเชิงพรรณนาได้ว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะ จ�

ำนวนสาม

จ�

ำนวนที่น�

ำมาบวกกันมาจากสามแถวซึ่งแต่ละแถวเพิ่มขึ้นครั้งละ 1

4. นักเรียนกลุ่มนี้พบว่า จ�

ำนวนในต�

ำแหน่งดังรูป มีผลรวม

ของจ�

ำนวนที่แสดงวันที่ทั้งเก้าจ�

ำนวน เท่ากับ 9 เท่าของจ�

ำนวน

ที่แสดงวันที่ในต�

ำแหน่งตรงกลาง

5. นักเรียนกลุ่มนี้พบว่า เมื่อล้อมรอบวันที่สามวันในแนว

มุมฉาก จะท�

ำได้ทั้งหมด 4 ลักษณะ และพบว่า มีอยู่ 2 ลักษณะ

เท่านั้นที่ผลบวกของจ�

ำนวนสามจ�

ำนวนหารด้วย 3 ลงตัว คือ

ลักษณะที่ 2) และ 3) เช่น

1) 2 + 1 + 8 = 11

2) 5 + 6 + 13 = 24

3) 21 + 28 + 29 = 78

4) 24 + 25 + 18 = 67

นักเรียนสามารถอธิบายว่าข้อค้นพบนี้เป็นจริงในกรณีทั่วไป

โดยใช้พหุนามอธิบาย แสดงดังรูป

ผลการส�

ำรวจข้อค้นพบของนักเรียน แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ

1. แบบรูปของจ�

ำนวน โดยอธิบายความน่าสนใจของสิ่งที่ค้นพบ

2. การอธิบายให้เหตุผลประกอบที่เป็นกรณีทั่วไปโดยใช้พหุนาม

กิจกรรมปฏิทินเดือนเกิดของฉัน

นี้ นักเรียนให้ความสนใจมาก

เนื่องจากน�

ำสิ่งที่ใกล้ ตัวนักเรียนมา เป็ นสื่อการ เรียนรู้

เป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการน�

ำความรู้เรื่องการบวกพหุนาม

มาใช้อธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับแบบรูปของจ�

ำนวนบนปฏิทินได้

อย่างชัดเจน ช่วยท�

ำให้บทเรียนเรื่องพหุนามมีความหมายยิ่งขึ้น

ปฏิทินเดือนเกิดของฉัน

ปฏิทินเดือนเกิดของฉัน