Previous Page  29 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 62 Next Page
Page Background

29

ปีที่ 42 ฉบับที่ 190 กันยายน-ตุลาคม 2557

6. ตอบค�

ำถามข้อ 3.1 โดยแสดงค่า m และ m ที่วัดไว้ดังรูปที่ 9 ซึ่งความยาวของเส้นทแยงมุมทั้งสองต่างกัน 4 เซนติเมตร

7. หาผลหารระหว่างความยาวของส่วนที่ยาวกับความยาวของส่วนที่สั้นของเส้นทแยงมุมเส้นยาวที่ถูกแบ่ง โดยวัดความยาวของ

ส่วนของเส้นตรง EH และส่วนของเส้นตรง DH จากนั้นค�

ำนวณหาผลหาร จะได้ผลดังรูปที่ 10 และเมื่อลองลากจุด H จะตอบค�

ำถาม

ข้อ 3.2 ได้ว่า ผลหารระหว่างความยาวของส่วนที่ยาวกับความยาวของส่วนที่สั้นของเส้นทแยงมุมเส้นยาวมีค่าตั้งแต่ 2 ถึง 4

แนวคิดที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงการแก้ปัญหาวิธีหนึ่ง ยังมีวิธีการแก้ปัญหาวิธีอื่น ๆ ที่มีขั้นตอนการสร้างสั้น ๆ แต่ในที่นี้ได้แสดง

วิธีแก้ปัญหาอย่างละเอียด เพื่อให้เห็นแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่น�

ำมาใช้ในการแก้ปัญหา ตลอดจนให้ผู้อ่านสามารถลองคิดและลอง

ปฏิบัติตามได้

เมื่อนักเรียนหรือคุณครูเห็นแนวคิดในการท�

ำข้อสอบครั้งนี้แล้ว จะเห็นว่าข้อสอบของ สสวท. เป็นข้อสอบที่ให้นักเรียนได้ใช้ความรู้

ทางคณิตศาสตร์ที่เรียนมาประกอบกับใช้ความรู้พื้นฐานในการใช้โปรแกรม GSP มาช่วยในการแก้ปัญหา เพียงแต่นักเรียนต้องใช้

ความคิด จินตนาการ ตลอดจนมีความเพียรพยายามก็จะสามารถท�

ำงานให้ส�

ำเร็จลงได้

รูปที่ 9

รูปที่ 9

รูปที่ 10

บรรณานุกรม

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2554).

คู่มืออ้างอิง The geomether's sketchpad ซอฟต์แวร์ ส�

ำรวจ

เชิงคณิตศาสตร์ เรขาคณิตพลวัต.

กรุงเทพ: Key Curriculum Press.