

29
ปีที่ 42 ฉบับที่ 190 กันยายน-ตุลาคม 2557
6. ตอบค�
ำถามข้อ 3.1 โดยแสดงค่า m และ m ที่วัดไว้ดังรูปที่ 9 ซึ่งความยาวของเส้นทแยงมุมทั้งสองต่างกัน 4 เซนติเมตร
7. หาผลหารระหว่างความยาวของส่วนที่ยาวกับความยาวของส่วนที่สั้นของเส้นทแยงมุมเส้นยาวที่ถูกแบ่ง โดยวัดความยาวของ
ส่วนของเส้นตรง EH และส่วนของเส้นตรง DH จากนั้นค�
ำนวณหาผลหาร จะได้ผลดังรูปที่ 10 และเมื่อลองลากจุด H จะตอบค�
ำถาม
ข้อ 3.2 ได้ว่า ผลหารระหว่างความยาวของส่วนที่ยาวกับความยาวของส่วนที่สั้นของเส้นทแยงมุมเส้นยาวมีค่าตั้งแต่ 2 ถึง 4
แนวคิดที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงการแก้ปัญหาวิธีหนึ่ง ยังมีวิธีการแก้ปัญหาวิธีอื่น ๆ ที่มีขั้นตอนการสร้างสั้น ๆ แต่ในที่นี้ได้แสดง
วิธีแก้ปัญหาอย่างละเอียด เพื่อให้เห็นแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่น�
ำมาใช้ในการแก้ปัญหา ตลอดจนให้ผู้อ่านสามารถลองคิดและลอง
ปฏิบัติตามได้
เมื่อนักเรียนหรือคุณครูเห็นแนวคิดในการท�
ำข้อสอบครั้งนี้แล้ว จะเห็นว่าข้อสอบของ สสวท. เป็นข้อสอบที่ให้นักเรียนได้ใช้ความรู้
ทางคณิตศาสตร์ที่เรียนมาประกอบกับใช้ความรู้พื้นฐานในการใช้โปรแกรม GSP มาช่วยในการแก้ปัญหา เพียงแต่นักเรียนต้องใช้
ความคิด จินตนาการ ตลอดจนมีความเพียรพยายามก็จะสามารถท�
ำงานให้ส�
ำเร็จลงได้
รูปที่ 9
รูปที่ 9
รูปที่ 10
บรรณานุกรม
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2554).
คู่มืออ้างอิง The geomether's sketchpad ซอฟต์แวร์ ส�
ำรวจ
เชิงคณิตศาสตร์ เรขาคณิตพลวัต.
กรุงเทพ: Key Curriculum Press.